Cần chuẩn bị những gì phòng khi "cá mập" vẫn tiếp tục cắn cáp? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, November 8, 2017

Cần chuẩn bị những gì phòng khi "cá mập" vẫn tiếp tục cắn cáp?

Gần đây cứ khi có sự vụ gì đó là y như sẽ có "cá mập" đến cắn cáp truyền dẫn quốc tế khiến việc truy cập Internet đến các trang web quốc tế trở nên khó khăn. Nếu Trung Quốc trợ giúp Việt Nam công nghệ tường lửa để giúp bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ thì khả năng cao là các trang web như Google, Facebook, Twitter,... sẽ bị chặn. Nhưng có rất nhiều người sống dựa vào Internet và đặc biệt là Google và Facebook thì sao? Có thể bạn vẫn tìm cách truy cập được nhưng khi phần lớn khách hàng của chúng ta không vào được mạng thì kinh doanh trên đó còn có giá trị gì nữa?

Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những công cụ và hướng dẫn cần thiết mà bạn nên chuẩn bị để có thể giúp chính mình và khách hàng có thể vượt tường lửa để đến với thế giới tự do của những kiến thức vô tận trên Internet thay vì chỉ được đọc những gì theo định hướng của ai đó.
1. Tại sao lại cần chuẩn bị trước?

Nếu không chuẩn bị trước, rất có thể có rất nhiều phương tiện bạn lưu trên Internet bạn không thể truy cập được. 
  • Nếu Google bị chặn bạn có thể sẽ không truy cập được email của mình và không biết ai liên lạc với bạn trong công việc. Bạn cũng không thể tìm kiếm những gì mà bạn muốn có mà không muốn phải nhớ. Bạn cũng có thể không truy cập được đến các văn bản lưu trên Google Docs hay Google Drive.
  • Nếu Dropbox bị chặn những thông tin bạn làm trên máy này không được chuyển sang máy khác và nếu máy tính của bạn bị hỏng hoặc mất thì dữ liệu của bạn cũng bị mất theo.
  • Nếu không truy cập được vào Facebook thì bạn sẽ không biết được cập nhật tin tức về bạn bè và thời sự.
  • Nếu càng có nhiều người không được chuẩn bị thì khi bạn vào được Internet nó cũng trở nên vắng vẻ. 
  • Nếu bạn làm quảng cáo online, viết blog, làm affiliate, làm video trên Youtube... mà người xem vắng đi là doanh thu của bạn đi xuống ngay.
  • Nếu bạn mua bán giao dịch trên các sàn tiền số mà Internet bị chặn thì làm sao bạn có thể giao dịch trên các sàn? Không có Google, Facebook, Twitter thì làm sao bạn có thể cập nhật thông tin để có thể ra quyết định là nên mua vào hay bán ra?

Và rất có thể sau khi chặn sẽ có những công cụ vượt tường lửa giả hoặc nhiễm virus hay mã độc để có thể theo dõi bạn và chia sẽ trên những trang web hoặc diễn đàn trong nước.

Vậy nên bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các công cụ, mà không chỉ bạn cần chuẩn bị mà nên nhiều người cần được chuẩn bị.

2. Cách chuẩn bị

Cách chuẩn bị tốt nhất là lúc Internet chưa bị chặn hoặc mới bị chặn nhưng chưa triệt để, chỉ cần đổi DNS là có thể truy cập được. Lúc này bạn hãy chuẩn bị các công cụ vượt tường lửa và các công cụ bảo mật cho máy tính và điện thoại của bạn để khi dù có bị chặn bạn vẫn truy cập bình thường.

Vạn lý tường lửa (Great Firewall) của Trung Quốc rất là mạnh và có khả năng cấu hình để có thể nhận biết và chặn các dịch vụ nào đó cho nên không nên chủ quan mà nên chuẩn bị càng nhiều phương án dự phòng càng tốt, phòng khi phương pháp này bị chặn thì có phương pháp kia còn có thể hoạt động được.

Để chuẩn bị bạn cần có sự chuẩn bị để có thể vượt tường lửa trên những phương tiện như sau:
  • Trên điện thoại (tất cả điện thoại)
  • Trên máy tính (tất cả máy tính)
  • USB cho phép khởi động máy tính
  • Đĩa DVD/CD cho phép khởi động máy tính
  • Download tất cả những hướng dẫn cần thiết lưu trên máy hoặc cất trong USB.

3. Đổi DNS cho điện thoại, máy tính và cả router

DNS là hệ thống phân giải tên miền tức là khi bạn truy cập Internet bằng cách gõ tên miền trên trình duyệt thì hệ thống này sẽ tra cứu và cho biết địa chỉ của máy chủ đó là thế nào và trình duyệt của bạn sẽ truy cập đến máy chủ đó. Các máy tính chỉ hiểu địa chỉ dưới dạng các con số gọi là địa chỉ IP và DNS giúp máy tính thông dịch từ tên miền ra địa chỉ IP để nó có thể truy cập. Một trong những cách chặn Internet đơn giản nhất là người ta thay đổi DNS để hệ thống thông dịch này cho các địa chỉ IP cho Google, Facebook, Twitter,... thành những địa chỉ IP không đúng của nó khiến cho bạn không truy cập được vào các trang web đó hoặc thậm chí nguy hiểm hơn là vào các trang web giả mạo khiến bạn bị lộ mật khẩu cho họ. Các nhà mạng ở Việt Nam từng áp dụng cách này để trỏ Facebook đến địa chỉ IP không đúng khiến bạn không truy cập được. Nhưng cũng đề phòng trường hợp giả mạo trang web khiến bị lộ mật khẩu. 

Việc đổi DNS ngầm định của nhà mạng thành DNS đáng tin cậy như của Google hay OpenDNS sẽ giúp bạn không chỉ có thể truy cập Internet khi bị chặn đơn giản mà còn giảm nguy cơ bị hacker ở những quán cafe Internet đánh lừa để đánh cắp mật khẩu của bạn.

Để đảm bảo cho việc truy cập Internet của bạn không bị giả mạo DNS bạn cần đổi DNS trên máy tính, trên điện thoại, và thậm chí cả trên thiết bị router. Hiện nay chưa bị chặn nên bạn có thể tra Google với các từ khoá như: "hướng dẫn đổi dns trên windows", "hướng dẫn đổi dns trên mac", "hướng dẫn đổi dns trên iPhone", "hướng dẫn đổi dns trên Android", "hướng dẫn đổi dns trên router linksys",... Khi tìm được bạn có thể làm theo nhưng nên nhớ địa chỉ IP của Google DNS là 8.8.8.8 và 8.8.4.4 còn OpenDNS là 208.67.222.222 và 208.67.220.220.

Chắc ăn hơn, bạn nên copy những hướng dẫn này và đưa vào các file lưu trên máy tính để về sau có thể xem lại hoặc hướng dẫn lại người khác.

4. Vượt tường lửa miễn phí trên điện thoại di động

Sau khi đã đổi DNS đáng tin cậy trên điện thoại, bạn có thể vào App Store hoặc Google Play để tìm và cài các phần mềm như Onavo, Hotspot Shield, hay tìm những phần mềm vượt tường lửa trên điện thoại bằng cách tra trên App Store hay Google Play với từ khoá như "free vpn".

Sau khi cài các phần mềm này rồi, khi mà mạng chưa bị chặn bạn có thể tạm thời tắt nó đi để tiết kiệm pin. Nhưng khi mạng bị chặn thì bạn nên bật nó lên.
Ngoài ra bạn cũng có thể tìm và cài các trình duyệt Tor trên điện thoại bằng cách tìm trên App Store như "tor browser". Trình duyệt thì khi nào bị chặn và không thể dùng qua các VNP miễn phí trên điện thoại thì bạn mới cần sử dụng.

5. Vượt tường lửa miễn phí trên máy tính


Trên máy tính thì để vượt tường lửa thì bạn nên tìm trình duyệt Tor bằng cách vào Google và gõ vào từ khoá "Tor for Windows" hoặc "Tor for Mac"

6. VPN - Mạng riêng ảo


Nếu bạn có tiền, thì mua tài khoản VPN cũng là một giải pháp tốt. Còn nếu bạn hiểu kỹ thuật bạn có thể thuê một máy chủ ảo trên mạng và cài đặt phần mềm OpenVPN và sử dụng nó. Để có được hướng dẫn sử dụng VPN bạn có thể vào Google và gõ "hướng dẫn sử dụng VPN trên windows" hay "hướng dẫn sử dụng VPN trên mac" hoặc "how to use vpn on windows" hoặc "how to use vpn on mac"

7. Các phần mềm bảo mật khác


Hệ điều hành bảo mật Tails OS: Đây là hệ điều hành di động tức là bạn có thể cài nó trên USB và dùng nó để khởi động máy tính bất kỳ để có thể truy cập Internet mà không bị chặn vì nó được tích hợp Tor ngay ở mức độ hệ điều hành. Hệ điều hành này cũng có nhiều tính năng rất bảo mật bạn có thể xem thêm về nó trong bài viết này.

Phần mềm nhắn tin bảo mật Signal: Đây là phần mềm nhắn tin rất an toàn với tính năng mã hoá và tự xoá.

Phần mềm mã hoá và chữ ký số PGP (OpenGP): Đây là phần mềm rất thú vị ra đời từ năm 1991 với tính năng mã hoá và chữ ký số cho phép gửi nhận thông tin một cách bí mật qua email với tính năng kiểm tra chữ ký số tránh được tình trạng giả mạo thông tin email. Sau đây là các bản cho Windows, cho Mac, cho iPhone, cho Android.

Keybase mạng lưới chia sẻ thông tin xác thực và mạng xã hội, trao đổi tin nhắn, chia sẻ file, quản lý mã nguồn phần mềm. Đây là công cụ hữu ích giúp chúng ta xác thực tài khoản mạng xã hội, chia sẻ chìa khoá công khai để trao đổi dữ liệu bí mật... Một số người ở Việt Nam bị hack tài khoản và tạo tài khoản mới trên mạng nhưng bạn bè không biết có thật đó là tài khoản của người đó thật không hay của người khác mạo danh thì khi đã có keybase người ta có thể kiểm tra xem liệu một tài khoản Facebook hay Twitter mới có thật là tài khoản của người bạn mình tạo ra hay là tài khoản giả mạo.

Ultrasurf là một công cụ vượt tường lửa khá tốt trên Windows. Nếu bạn muốn một công cụ giúp vượt tường lửa cho nhiều ứng dụng chứ không chỉ Web thì nên tải và dùng phần mềm này.

8. Cơ hội kinh doanh


Khi Internet bị chặn mất những dịch vụ quan trọng thì dịch vụ giúp mọi người truy cập Google, Facebook, Twitter,... là những dịch vụ sẽ có nhu cầu rất cao. Và hiện tại ở Trung Quốc chắc chắn mọi người cũng muốn biết cách truy cập thông tin trong thế giới tự do. Nếu bạn có đầu óc kinh doanh bạn có thể tìm kiếm các công cụ và tập hợp thành những bộ công cụ và dịch hướng dẫn sang tiếng Trung thì có thể bạn sẽ kinh doanh thành công tại thị trường rộng lớn ở Trung Quốc. Các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và thế giới muốn chiến thắng Alibaba của Jack Ma thì không phải học theo ông ấy mà hãy giúp cho người dân Trung Quốc thoát khỏi vòng kiềm toả bởi vạn lý tường lửa.

Nếu bạn yêu tự do, muốn giúp đỡ mọi người thì hãy chia sẻ link hướng dẫn này cho nhiều người nhé.

No comments:

Post a Comment