Vì sao các lập trình viên nên quan tâm đến Dash hơn? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, November 7, 2017

Vì sao các lập trình viên nên quan tâm đến Dash hơn?

Làm thế nào để có thể tạo ra các dự án liên quan đến tiền điện tử đem lại giá trị hữu ích thực sự mà khả năng thành công cao, rủi ro lại thấp là câu hỏi mà rất nhiều lập trình viên, những doanh nhân trẻ thường băn khoăn. Tạo ra một coin mới, làm ICO không chỉ có phần kỹ thuật mà còn liên quan nhiều đến các yếu tố khác như thị trường, còn tích hợp tiền điện tử với sản phẩm đang có lại gặp nhiều phức tạp về mặt kỹ thuật. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những lý do vì sao mà bạn nên quan tâm đến Dash thay vì các coin khác như Bitcoin hay Ethereum,...
Cho dù việc tạo ra một coin mới trên nền tảng Ethereum là rất đơn giản so với fork ra từ một coin khác. Nhưng ngoài yếu tố kỹ thuật thì thị trường lại là một vấn đề phức tạp. Ngày nay đã có rất nhiều coin được ra đời mà không có nhiều điểm gì mới mẻ khiến việc tạo ra một coin mới khiến bạn tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để quảng bá mà cũng khó đem lại kết quả trong khi lại tốn chi phí cơ hội mà đáng ra bạn có thể làm việc khác mà lại thành công hơn. Theo một số thông tin thì hiện nay chi phí để làm một vụ ICO tốn chừng 100 đến 300 ngàn USD mà không có gì đảm bảo thành công. Mà làm việc này cũng như tạo ra một sản phẩm mới cho những khách hàng mới, nó có độ rủi ro là cao nhất.

Vậy để độ rủi ro thấp thì chính là tiếp tục cải tiến sản phẩm cũ cho khách hàng cũ và mở rộng dần chứ không nên nhảy ngay vào làm sản phẩm mới cho khách hàng mới.

Bạn cũng có thể sử dụng Bitcoin để tích hợp với các sản phẩm sẵn có của mình. Tuy nhiên, với Bitcoin bạn có một số hạn chế như sau:
  • Tốc độ giao dịch chậm
  • Phí giao dịch cao
  • Phải chạy full node trên server của mình

Tốc độ chậm và phí cao là điều mà mọi người dễ nhận thấy, còn việc chạy full node trên server của mình có vẻ như là một vấn đề về mặt kỹ thuật. Cụ thể Bitcoin không có API cho phép chương trình tương tác trực tiếp với mạng lưới của Bitcoin mà bạn phải chạy ví Bitcoin như là một dịch vụ của hệ thống để nó tải toàn bộ dữ liệu về các giao dịch của mạng lưới này. Mỗi khi Bitcoin fork, bạn cũng phải cập nhật phần mềm demon mới của Bitcoin. Các coin khác cũng tương tự như Bitcoin.

Vấn đề tiếp theo là sự tập trung. Nếu ứng dụng của bạn là ứng dụng web thì cũng OK, nhưng nếu bạn làm ra ứng dụng di động kiểu như các trò chơi trên điện thoại di động có liên quan đến thanh toán online thì việc triển khai thêm một máy chủ chỉ để chạy fullnode của Bitcoin và chương trình bạn phải kết nối với máy chủ để tương tác với Bitcoin thì bất tiện. Hơn nữa, tiền điện tử hay ở chỗ nó có tính phi tập trung. Nếu bạn làm ra một ví điện tử mới có những tính năng ưu việt hơn, hoặc bạn muốn làm giải pháp ngân hàng điện tử trên app thì việc triển khai máy chủ làm mất đi tính hấp dẫn của nó, vì nó buộc khách hàng của bạn phải tin tưởng rằng bạn sẽ không biến mất với số tiền của họ. Và để thuyết phục họ tin tưởng ở bạn lại rất khó khăn và tốn kém.

Cần có cấu trúc đa tầng

Trong việc phát triển ứng dụng người ta thích phân tách ra thành các tầng để có thể dễ dàng nâng cấp mà không phải thay đổi toàn bộ. 

Ngày nay chúng ta thấy mạng lưới Internet phân tách ra rất nhiều tầng lớp khác nhau. Từ ở phần vật lý như hệ thống truyền dẫn, chuyển mạch, đến các giao thức mạng để truyền tải các gói tin, rồi đến các hệ điều hành, rồi đến các nền tảng ứng dụng như dịch vụ máy chủ web, dịch vụ cơ sở dữ liệu, rồi tiếp theo lại đến các framework để phát triển ứng dụng web, rồi cao hơn nữa là các nền tảng như Wordpress trên đó nữa là các plugins và các templates... Bởi vậy chúng ta thấy các lập trình viên có thể tham gia vào các tầng nhất định theo lựa chọn và khả năng của mình. Ở các tầng thấp nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật hơn, còn ở các tầng cao hơn thì dễ phát triển ứng dụng hơn nên thị trường cũng rộng lớn hơn và có nhiều cơ hội hơn rất nhiều. Để phát triển một ứng dụng thương mại điện tử trên mạng Internet bạn không cần biết gì về kỹ thuật chuyển mạch điện tử hay khả năng lập trình ở mức độ giao thức mạng hoặc hệ điều hành. Nếu bạn có nhóm lớn và kinh phí nhiều bạn có thể tạo ra các ứng dụng lớn như Tiki, Amazon, Ebay,... còn nếu bạn làm ít người hoặc một mình thì bạn vẫn có thể làm các template giao diện cho Woo-Commerce trên nền tảng Wordpress.

Hầu hết các loại tiền kỹ thuật số chưa có được kiến trúc đa tầng 

Ethereum tiên phong trong việc tạo ra một tầng mới để tạo ra ứng dụng phi tập trung gọi là smart contract. Nhưng khái niệm smart contract là một khái niệm mới mẻ, và sử dụng một thứ hoàn toàn mới mẻ, tạo ra một sản phẩm mới mẻ, cho những khách hàng hoàn toàn mới thì trong kinh doanh đây là một sự mạo hiểm rất lớn. Bởi vậy cho đến hiện nay có rất ít ứng dụng smart contract ngoài những ứng dụng để làm ICO, trong khi Ethereum cũng đã tạo sẵn cho các ứng dụng mẫu đủ chức năng làm ICO cơ bản rồi.

Bản thân Ethereum không có được kiến trúc đa tầng nên nó đang gặp vấn đề trong tốc độ phát triển chính nó. Bởi không phân được ra các tầng việc thay đổi đòi hỏi phải xem xét toàn bộ khiến cho tốc độ cải tiến rất khó khăn và chậm chạp. Đó còn chưa kể tình trạng thiếu kinh phí mà nhiều người nhắc đến.

Bitcoin thì đơn giản hơn, nó chỉ đơn tầng nên phát triển ứng dụng có tích hợp Bitcoin phải chạy demon (ví Bitcoin hoạt động ngầm như một service của hệ thống) của nó và chương trình của bạn phải tương tác bằng cách chạy các dòng lệnh của demon Bitcoin.

Chính vì không phân tầng nên Bitcoin hay Ethereum rất khó thay đổi, nếu có thay đổi gì người ta phải biên dịch lại toàn bộ và việc triển khai cũng phải cập nhật lại toàn bộ đó.

Dash có kiến trúc đa tầng từ rất lâu nhưng vẫn đang hoàn thiện

Khi có những cải tiến về giao thức PrivateSend và InstantSend, Dash đã phân tách ra một tầng kỹ thuật mới gọi là masternode. Chính các masternode như là một hạ tầng kỹ thuật cho các tầng mới được bổ sung thêm ở trên. Tầng masternode cũng là một tầng khá thấp. Dash đã tạo ra một tầng mới là Sentinel. Đây là một lớp các công cụ tự động thực hiện những tác vụ như nâng cấp và tự động hoá đối với các đối tượng và các tasks.

Dash tiếp tục bổ sung một tầng nữa gọi là Decentralized Application Programming Interface (DAPI) cho phép các ứng dụng của các bên thứ 3 có thể dễ dàng hơn tích hợp với mạng lưới thanh toán của Dash. Nhờ có các API này, các ứng dụng đang có hoặc ứng dụng mới có thể gọi các hàm API thay vì phải chạy các lệnh command line như của Bitcoin hay phải sửa đổi phần mềm demon.

Dash có smart contract không?

Đây là một câu hỏi được không ít người đặt ra. Người sáng lập ra Dash và nhóm Core Team của Dash vẫn không có bất kỳ bình luận gì về vấn đề này. Có lẽ họ muốn tập trung toàn bộ lực lượng cho việc phát triển nền tảng kỹ thuật, hoàn thiện kiến trúc phân tầng và xây dựng các tài liệu hướng dẫn cũng như tìm cách tích hợp với các giải pháp lớn. Và một việc quan trọng đó là từng bước làm cho trải nghiệm của người dùng với Dash trở nên thân thiện hơn nhằm thu hút được đông đảo người dùng giúp các ứng dụng tích hợp với nền tảng này có thêm khách hàng.

Phát hiện gần đây của cộng đồng cho thấy rằng Dash đã âm thầm tham gia liên minh Enterprise Ethereum Alliance từ khi nào rồi. Điều này cho thấy rằng Dash đang có những chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho việc bổ sung một tầng mới đó là smart contract trong tương lai khi mà công nghệ này đã chín mùi hơn và hạ tầng kỹ thuật của Dash đã đủ vượt trội hơn các đối thủ thì sẽ không bỏ lỡ cơ hội. 
Cú rình và vồ mồi của Cheetah
Bạn chẳng thể làm smart contract tốt khi một hạ tầng yếu kém khiến phí giao dịch quá cao trong khi phương tiện thanh toán lại chỉ có một số ít người đầu cơ biết đến. Mà smart contract sẽ thực sự có ích khi nó được dùng với phương tiện thanh toán được nhiều người sử dụng với trải nghiệm dễ dàng và không bị quá tải hay chậm chạp.

Là người phát triển phần mềm, chắc chắn bạn muốn chương trình của mình chạy mượt mà và thu hút được nhiều khách hàng bởi vậy hãy quan tâm và theo dõi Dash.

2 comments:

  1. Chào anh Kiên Bùi, em thường xuyên theo dõi các bài của anh viết về DASH. Là một người cũng đang mining DASH, xin hỏi anh với hashrate hiện nay của DASH đã vượt 1PH/s. Tuy nhiên, giá củ DASH hiện tại chỉ ~300$ . Những người đang mining DASH đang có doanh thu rất thấp. Anh có lời khuyên nào cho những minner như em hiện tại không ah ? Cảm ơn và chúc anh sức khỏe !

    ReplyDelete
  2. Mine Dash khá là khó và rủi ro cũng cao. Mình nghĩ nếu mine thì nên chọn các loại coin dùng card đồ hoạ rồi lên sàn đổi ra Dash

    ReplyDelete