Cổ vũ thể thao và trò chơi của nhà đầu tư - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, September 12, 2017

Cổ vũ thể thao và trò chơi của nhà đầu tư

Ở Việt Nam chúng ta ít thấy nhưng nếu bạn nào hay xem phim Mỹ về thể thao thì có thể thấy các cô gái mặc váy ngắn, cầm các bó vải tua sặc sỡ cổ vũ cho các đội thi đấu thể thao. Người ta gọi đó là cheerleader. Cheerleader cũng được tổ chức thành nhóm nhảy múa để cổ vũ giúp về mặt tinh thần cho các cầu thủ ghi đấu trên sân, họ cũng như những người định hướng giúp những fan hâm mộ tạo nên sự cuồng nhiệt trong cuộc thi đua và làm cho các cầu thủ chơi hăng say hơn để giành chiến thắng.
Có thể nhiều người nghĩ rằng đây là trò nhố nhăng không có lợi ích gì. Nhưng thật ra những nghiên cứu tâm lý học phát hiện rằng những hành động cổ vũ và khích lệ có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường ý chí quyết tâm và nỗ lực của các cầu thủ.

Với nhiều người thì chỉ có cầu thủ trên sân mới là người làm việc còn những người khác thì chỉ thưởng thức. Nhưng sự thật thì không đơn giản chỉ có như vậy. Những người cổ vũ cũng có vai trò hết sức quan trọng, không chỉ có tác dụng trong một trận đấu mà còn có ích cho nhiều trận đấu nữa. Cứ tưởng tượng bạn có đứa con nhỏ bạn bảo nó làm những công việc vặt trong nhà mà không có sự khích lệ hoặc khen thưởng là bạn có thể thấy ngay động lực của những khích lệ đó có giá trị như thế nào.

Khi bạn là nhà đầu tư vào các loại tiền kỹ thuật số, bạn không chỉ là khán giả. Bạn góp tiền giúp cho họ có nguồn tài chính để trang trải cho đời sống hàng ngày để các lập trình viên, những người làm truyền thông, những người phát triển đối tác, những người làm các chương trình đào tạo, những người kiểm tra lỗi,... làm việc một cách chuyên tâm. Nếu không có sự đầu tư tài chính của bạn, những người làm việc trực tiếp không thể chuyên tâm mà làm việc được. Nhưng vấn đề không chỉ có lương, thưởng như chúng ta thường thấy ở bóng đá Việt Nam. Và khán giả đến với sân cỏ ngoài việc thưởng thức giao đấu giữa các đối thủ còn thưởng thức không khích hào hứng, phấn chấn và sôi động của sân đấu mà không thể có được khi xem qua tivi. Và họ đã trả nhiều tiền hơn rất nhiều cho cái bầu không khí cuồng nhiệt đó. Nó cũng kéo thêm người xem đến với sân cỏ để theo dõi các cuộc đua tranh. Đối với công việc tạo nếu không có sự khen ngợi cổ vũ, động lực đó sẽ bị bào mòn theo năm tháng. Bởi thế, trong kinh doanh, các mô hình kinh doanh ra đời sau càng tận dụng lợi thế của trò chơi này, trò chơi làm sao thu hút được nhiều người cổ vũ, và biến phần đông người dùng trở nên hào hứng và cũng cổ vũ quyết liệt cho các cuộc đua tranh. 

Trong cuốn sách Raving Fans của Ken Blanchard và Sheldon Bowles cho rằng đỉnh cao của nhà quản lý là làm sao cho khách hàng cũng cuồng nhiệt ủng hộ đội nhóm làm việc của công ty.

Và thời Wikinomics những công ty đã biết cách tận dụng sự cổ vũ và tham gia của người dùng để tạo nên sản phẩm hấp dẫn hơn với những người dùng khác.

Rồi hàng loạt các công ty khác ra đời theo kiểu này, phải kể đến như Uber, AirBnB, Grab...

Là nhà đầu tư, bạn không chỉ đơn giản chỉ là ném một mớ tiền xuống rồi đợi nó sinh lời. Có rất nhiều nhóm cạnh tranh và sự cạnh tranh căng thẳng đó ngoài tiền rất cần sự cổ vũ và khích lệ. Vì các lập trình viên, các chuyên gia kỹ thuật làm việc trên máy tính chứ không ở ngoài sân cỏ, có rất nhiều thứ hấp dẫn họ để họ rời bỏ sự tập trung. Để khoản đầu tư của bạn sinh lời bền vững, bạn cần cư xử giống như những cổ động viên thể thao (cheerleader) để tạo ra sự phấn khích cho những nhà đầu tư khác. Sự hào hứng của những khán giả sẽ là động lực thúc đẩy tinh thần cho các cầu thủ và những khán giả khác, thì sự hào hứng mà chính bạn tạo ra cho cộng đồng nhà đầu tư, fan hâm mộ và người dùng của đồng coin sẽ là sự mời gọi hấp dẫn cho những người khác và đó là cách mà bạn có thể giúp đồng coin của mình thành công.

Nhà đầu tư cũng chính là nhà kinh doanh, bạn phải giúp tìm ra những mảnh ghép, bạn phải làm việc chăm chỉ để góp phần gia tăng giá trị cho nhóm/công ty/đồng coin mà bạn đầu tư vào. Đây là cách chủ động, chắc chắn nhất giúp bạn giữ giá trị cho khoản đầu tư của mình và làm nó tăng trưởng. Nhưng hãy là nhà đầu tư khôn ngoan, hãy trang bị cho mình những kiến thức nhiều chiều, nhiều lớp, nhiều lĩnh vực để biết đánh giá đầu tư vào đâu an toàn và lợi nhuận tốt. Đừng nghe theo những lời khuyên kiếm tiền dễ dàng để rồi mất cả vốn lẫn lãi.

No comments:

Post a Comment