Không phải cứ có công nghệ tốt hơn là thắng - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, August 28, 2017

Không phải cứ có công nghệ tốt hơn là thắng

Gần đây có nhiều nhóm tạo ra các coin mới và thường hứa hẹn có những công nghệ rất hấp dẫn, nhiều khi có thể nói đó là những công nghệ lý tưởng vượt quá sự mong đợi của tôi cũng như của rất nhiều người. Nhưng vấn đề là làm thế nào để họ làm được những công nghệ đó? Liệu họ có thể làm được những công nghệ đó thật hay chỉ là chỉ là một chiêu để nhiều người đổ tiền vào?
Có nhiều người thấy đó là những công nghệ rất hứa hẹn và không muốn để lỡ một cơ hội đổi đời nên sẵn sàng đầu tư sớm nhất có thể mà không cần biết những khả năng khác.

Cho dù có thể có những công nghệ vượt trội nhưng cũng không hẳn hơn về công nghệ đã đảm bảo cho thành công của một dự án hay một công ty. Lịch sử đã chứng minh điều đó và bài viết này tôi xin chia sẻ một vài ví dụ.

1. Betamax vs VHS

Betamax và VHS là cuộc cạnh tranh giữa hai chuẩn video. Trong khi Betamax của Sony có chất lượng vượt trội so với VHS của JVC nhưng cuối cùng chuẩn VHS trở nên phổ biến và dành chiến thắng và Betamax dù có công nghệ tốt hơn cho chất lượng hình ảnh tuyệt vời hơn cuối cùng đã chịu bại trận do không hiểu khách hàng. Vì chuẩn Betamax chỉ cho video với thời lượng 60 phút trong khi hầu hết các bộ phim đều mất khoảng 90 phút nên VHS dễ dàng chiến thắng do hợp với nhu cầu khách hàng hơn.

2. Firewire vs USB

Đây là hai chuẩn kết nối, Firewire được giới thiệu bởi Apple và có tốc độ ban đầu lên đến 400 Mb/s trong khi chuẩn USB ra sau trong phiên bản đầu tiên chỉ có tốc độ 1.5 Mb/s nhưng lại được hỗ trợ bởi hầu hết các công ty công nghệ (Intel, IBM, Microsoft, Compaq,...) và cuối cùng thì USB đã trở nên phổ biến rộng khắp còn Firewire chỉ dùng trong máy của Apple một thời gian và một số dòng máy cao cấp nhưng cuối cùng cũng phải bỏ cuộc.

3. CDMA vs GSM

Đây là hai công nghệ cho điện thoại di động. Công nghệ CDMA được sử dụng nhiều ở Mỹ và Nhật bản còn GSM lại được sử dụng ở hầu hết các nước còn lại. GSM thì sử dụng Sim card còn CDMA thường khoá cứng với thiết bị của từng nhà mạng nên mọi người dùng GSM có thể dễ dàng chuyển mạng bằng cách thay Sim card còn CDMA thì không thể như thế. Mặc dù CDMA tốt hơn cho phép hỗ trợ nhiều người dùng hơn nhưng GSM lại trở nên phổ biến hơn. Về sau công nghệ CDMA được dùng cho các kết nối 3G nhưng CDMA cho  thoại đã thua cuộc trước GSM.

4. Apple (trước 1997) vs Microsoft

Apple là công ty đầu tiên áp dụng giao diện đồ hoạ và con chuột cho máy tính trong khi Microsoft lúc đó chỉ có MS-DOS với giao diện text xấu xí. Apple lúc đó là một công ty tuyệt vời với các máy tính với công nghệ đồ hoạ cao cấp (cả phần cứng và phần mềm) còn Microsoft thì chỉ sản xuất có mỗi phần mềm. Thế mà cuối cùng Apple lụn bại đến nỗi gần phá sản còn Microsoft trở nên công ty công nghệ lớn nhất thế giới lúc đó (trước năm 1997). Và chỉ đến khi Steve Jobs trở lại và nhận một khoản đầu tư từ Microsoft thì mới phát triển mạnh mẽ như chúng ta thấy ngày nay.

Nói chung

Còn khá nhiều ví dụ khác nữa về những thất bại kể cả khi có công nghệ vượt trội. Điều này cho thấy rằng trên thương trường không có nghĩa chỉ công nghệ là yếu tố quyết định trong các cuộc đua, cho dù thường thì yếu tố công nghệ là quan trọng nhưng còn có rất nhiều yếu tố khác nữa quyết định sự thành bại của các công ty, các dự án. Những công nghệ tốt là điều nhất thời nhưng công ty có nhân sự tốt, tổ chức tốt, quản lý bài bản, có nguồn đầu tư tốt sẽ chiến thắng trong cuộc đua dài hạn so với công ty chỉ có một lợi thế là công nghệ ban đầu tốt. Một công ty có thể ban đầu có công nghệ kém hơn nhưng nhân sự tốt, tổ chức tốt, quản lý tốt, nguồn vốn đầu tư tốt, năng lực lãnh đạo tốt thì về sau họ có thể tạo ra những công nghệ tốt. Nói chung, công nghệ là do con người tạo ra và cuộc đua công nghệ không chỉ dừng lại trong version 1.

Các loại tiền điện tử cũng vậy, nếu một loại coin ban đầu có công nghệ tốt nhưng không có nghĩa điều đó có lợi thế lâu dài vì hầu hết các loại tiền số đều phải dựa vào việc mã nguồn mở nên các coin khác nhanh chóng bắt kịp lợi thế đó bằng cách mượn những tiến bộ của coin đó để cạnh tranh với chính nó. Vậy làm thế nào có thể quyết định được nên đầu tư ra sao khi mà công nghệ không thôi không đủ quyết định thắng lợi? 

Hãy tìm hiểu những nguyên tắc và quy luật kinh tế và xã hội nữa bên cạnh những yếu tố về công nghệ.

No comments:

Post a Comment