Đầu tư cho bản thân là như thế nào? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Sunday, August 6, 2017

Đầu tư cho bản thân là như thế nào?

Khi đầu tư người ta thường nói về những cơ hội để có được thu nhập lớn. Nhưng không ít người thu nhập lớn và chi phí lại còn lớn hơn khiến họ nhanh chóng rơi vào cảnh phá sản một thời gian không lâu sau khi vận may đến với họ. Tại sao vậy? Làm thế nào để nắm bắt được vận may và phát triển lên từ những cơ hội đó?
Có năng lực để có tự do
Có không ít người hiểu lầm đầu tư cho bản thân là đầu tư cho sự sung sướng về mặt thể chất, có nhà to, xe đẹp,... mới là đầu tư cho bản thân. Thực ra điều đó không đúng, vì nhà cửa, xe cộ, quần áo đẹp... đều là những thứ "tiêu sản" tức là càng dùng lâu càng tiêu tốn tiền bạc cho nó hay nói cách khác là càng mua nó thì chính nó làm bạn càng tốn tiền. Những thứ đó nếu nhiều quá làm cho bạn trở nên nô lệ cho nó, phải kiếm tiền để nuôi nó đến mức mà chúng ta bỏ quên bản thân, bỏ quên gia đình... Ví dụ một chiếc ô tô đẹp không chỉ nó tốn xăng hơn, thuế cao hơn, phí bảo hiểm nhiều hơn, dễ bị mất đồ hơn, mau xuống giá hơn... trong khi cũng chỉ giải quyết chuyện đi lại.

Vậy đầu tư cho bản thân là gì? Vì sao lại phải đầu tư cho bản thân mình trước?

Theo như Robert Kiyosaki, tác giả của cuốn "Cha giầu, Cha nghèo" thì đầu tư tức là mua vào những thứ giúp mình sinh ra tài sản. Đầu tư cho bản thân ở đây có nghĩa là đầu tư vào khả năng sinh ra tài sản của bản thân mình. Đó là đầu tư vào năng lực, vào kinh nghiệm, vào kiến thức, vào giáo dục... là những thứ sẽ ở cùng với mình mãi mãi, trôm cắp cũng không lấy nó đi khỏi mình được.

Trong lĩnh vực đầu tư, thì đầu tư vào khả năng, kiến thức, kinh nghiệm cho mình là quan trọng vì nó giúp cho bạn khả năng phân tích và đánh giá cơ hội, biết nên quyết định khi nào thì nên mua gì và khi nào thì nên bán gì.

Nếu chưa có kiến thức, bạn có thể mua chiếc xe ô tô sang trọng lúc mới khởi nghiệp khi chưa có vốn kinh doanh và bạn phải tốn nhiều công sức trả nợ, trả tiền xăng, thuế, bảo hiểm,... cho nó khiến cho tài sản và sức lực của bạn hao mòn dần, và cuối cùng dẫn đến niềm tin, hy vọng, và ý chí suy giảm và tiêu tan. Đến lúc đó bạn có thể còn không tin rằng mình có thể thành công được nữa cho dù cơ hội vẫn tiếp tục đến với bạn. Khi không có kiến thức, không có năng lực, cơ hội đến với bạn thì bạn không có khả năng nắm bắt nó và để nó vượt đi mất.
Nên đầu tư cho bản thân kể cả khi bạn khánh kiệt
Nhưng với kiến thức và kinh nghiệm đầy đủ bạn biết lúc nào nên mua sách, nên tham gia học, lúc nào nên mua chiếc máy tính, lúc nào nên đầu tư vào coin, lúc nào nên mua xe... theo đúng giai đoạn thích hợp thì lúc đó sự tự tin, các mối quan hệ... sẽ đến với bạn. Và khi có khả năng, kinh nghiệm, và các nguồn lực rồi thì các cơ hội đến với bạn thì bạn không để nó vụt đi mất mà có thể nắm bắt được nó và biến nó trở thành sự khích lệ cho các bước tiếp theo.

Bởi vậy, nếu bạn thấy Dash hay tiền điện tử là hay mà thấy chưa đầu tư đủ cho bản thân thì hãy gác nó sang một bên, đầu tư vào những thứ không thể mất đi trước để rồi có thể nắm bắt cơ hội một cách chắc chắn khi nó đến với bạn. Đừng lo, cơ hội luôn luôn đến, không có cơ hội kiểu này sẽ có cơ hội kiểu khác.

No comments:

Post a Comment