Làm thế nào để đánh giá một nhóm phát triển tiền số? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, June 21, 2017

Làm thế nào để đánh giá một nhóm phát triển tiền số?

Trong những bài viết về đánh giá sự phát triển dài hạn của các loại tiền điện tử tôi thường nhấn mạnh đến yếu tố nhân sự của đội ngũ phát triển phần mềm, vì con người mới tạo ra công nghệ. Các công nghệ dùng trong lĩnh vực tiền điện tử phải ở dạng mã nguồn mở nên rất dễ sao chép nhưng nếu có đội ngũ nhân sự tốt có khả năng sáng tạo và thực thi những công nghệ mới nhất thì giúp cho loại coin luôn luôn dẫn trước những coin khác mà nhờ đó có được nhiều lợi thế hơn.


Vậy làm thế nào để đánh giá năng lực của một nhóm làm việc?

Có rất nhiều cách và nhiều tiêu chí để đánh giá năng lực của một nhóm làm việc. Tuy nhiên, dưới góc độ cá nhân của tôi thì sau đây là những tiêu chí quan trọng, các bạn hãy tham khảo nhé:

1. Người lãnh đạo không ẩn danh

Một nhóm làm việc tốt và hiệu quả khi có người lãnh đạo phù hợp, có năng lực, tâm huyết, có khả năng lãnh đạo, có tầm nhìn, và trung thực. Trong lĩnh vực tiền điện tử người ta thường chọn cách ẩn danh giống như Satoshi Nakamoto, nhưng làm như vậy với vai trò là nhà đầu tư thì chúng ta chẳng biết gì về họ ngoài những thông tin mà họ tiết lộ nên rất khó có thể đánh giá được khả năng của họ. Hơn nữa, nếu kết quả tốt thì không sao, nếu kết quả không tốt người đó chỉ cần lặn một hơi mất tăm là chẳng ai biết họ ở đâu mà truy cứu trách nhiệm.

Người có lòng tự trọng và không ẩn danh thì phải bảo vệ thanh danh của mình nên về cơ bản họ sẽ có trách nhiệm cả trong trường hợp tình hình không được lạc quan.

Không ẩn danh có nghĩa ngoài họ tên, cần có cả địa chỉ và lý lịch làm việc. Thông thường trong hệ thống mạng mọi người thường đăng hồ sơ lên LinkedIn, đối với những lập trình viên chúng ta có thể thấy họ xuất hiện trên Github, ngoài ra còn có những thông tin trên mạng xã hội như Facebook, Twitter,... Đối với người phát triển tiền kỹ thuật số thì thông tin về tài khoản của họ trên các diễn đàn chuyên ngành như Bitcointalk.org cũng rất quan trọng. 

Với những thông tin đó nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm bằng cách tìm kiếm theo tên, theo địa chỉ email, theo nickname,... của họ để có được nhiều thông tin về thành tích trong quá khứ của họ, quan điểm của họ, mối quan tâm của họ... 

Với Dash, người sáng lập của nó công khai thông tin danh tính nên nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm được các bài của người sáng lập trên các diễn đàn, xem anh ta tranh luận hoặc thái độ của anh ta với sự chỉ trích, xem các bài viết và những video clip người ta phỏng vấn hoặc các video clip anh ta làm... từ đó có thể đánh giá được nhiều hơn về anh ta.

2. Năng lực chuyên môn của các thành viên trong nhóm

Năng lực của nhóm là rất quan trọng, qua đó chúng ta có thể biết được khả năng của nhóm có hoàn thành được những gì họ đặt ra hay không. Có nhiều người lãnh đạo có tầm nhìn nhưng năng lực của nhóm có giới hạn nên không thể thực thi được tầm nhìn đó thành ra những thông tin để ra trở thành viển vông và mất nhiều thời gian nhưng dự án vẫn luôn trễ hẹn. Và sự cạnh tranh không cho phép chậm trễ, nếu có ý tưởng tốt mà lại để công khai trong khi nhóm không có đủ năng lực thì những đối thủ lại tiến hành được trước và về đích trước. 

Nhưng làm thế nào để đánh giá năng lực chuyên môn của một nhóm làm việc? Điều này khá khó khăn nhưng không phải không làm được nếu như nhóm làm việc có càng ít người ẩn danh càng tốt. Qua việc thông tin cá nhân của từng người trong nhóm, chúng ta có thể tìm hiểu bằng cách tìm kiếm trên mạng để xem những dự án trước đây mà họ đã làm ra sao, những bài viết trên mạng của họ thế nào, những bài người ta viết về họ, những gì họ trả lời phỏng vấn, thậm chí những đoạn mã mà họ đã viết và đăng trên mạng...

Đánh giá năng lực của nhóm là không dễ dàng và tương đối mất thời gian vì chúng ta phải tìm hiểu thông tin về từng người xem họ ra sao nữa. Quá trình này cũng giống như bạn làm việc tuyển người cho công ty của mình, càng chi tiết và cụ thể càng tốt để có thể đánh giá về họ.


Nhưng vì sao ta phải làm như vậy? Nếu bạn đầu tư một chút xíu theo kiểu "chơi" thì bạn có thể không cần tìm hiểu, mất mát một chút không sao, nhưng nếu bạn là nhà đầu tư lớn thì sự thành bại của dự án cũng chính là sự được mất một số lớn tài sản của bạn. Bởi vậy bạn cần tìm hiểu kỹ. Nếu bạn muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn cần đặt mình ở vị trí của người lãnh đạo nhóm, hay chủ của công ty mà bạn sẽ đầu tư vào. Mà khi bạn đầu tư vào một dự án thì thực sự bạn đã là chủ của nó dù chỉ sở hữu một phần.

3. Sự bổ khuyết về năng lực chuyên môn giữa các thành viên

Các thành viên trong nhóm nếu đều có năng lực chuyên môn tốt nhưng cùng lĩnh vực chuyên môn mà thiếu đi những năng lực khác thì nhóm cũng không làm việc tốt. Nó giống như một người có bắp tay khoẻ mạnh nhưng chân lại không bước được thì có thể hoạt động tốt trong một thời điểm nhưng trong những thời điểm khác thì không hoạt động tốt. 

Một nhóm phát triển tiền kỹ thuật số cũng giống như một công ty nên ngoài việc phát triển phần mềm, nhóm còn cần những tài năng khác nhau về các lĩnh vực khác nhau như: Phát triển phần mềm, thiết kế giao diện và trải nghiệm, truyền thông, marketing, phát triển đối tác, vận hành hệ thống, quản trị dự án...

Tuỳ từng giai đoạn phát triển của nhóm mà cần phải có sự đa dạng nhất định. Khi nhóm còn nhỏ có thể chỉ cần những năng lực chuyên về phát triển phần mềm và tài chính, nhưng khi nhóm phát triển lớn hơn, còn cần đến nhiều các hoạt động quản lý để đảm bảo dự án đúng tiến độ, đúng chất lượng, và đãi ngộ phù hợp. Do đó khi nhóm phát triển lớn hơn đông người hơn thì những người phụ trách các công việc gián tiếp cũng rất quan trọng. Ví dụ như nhiều nhân tài lập trình nhưng thiếu người quản trị dự án giỏi thì rất dễ gây tranh cãi trong nhóm mà làm chậm tiến độ. Cũng vậy, để nhóm phát triển nhanh cần có người phụ trách nhân sự để săn tìm nhân tài, phát triển những chiến lược đãi ngộ để giữ chân nhân sự,...

4. Quy trình quản lý

Khi nhóm còn nhỏ mọi người đều hiểu rõ công việc mà mình cần phải làm là gì, nhưng khi nhóm phát triển lớn hơn, có đông người hơn nếu không có sự phân công rõ ràng, không có quy trình quản lý chuyên nghiệp thì hiệu suất của nhóm cũng không cao. Do đó quy trình quản lý cũng được coi là một trong những yếu tố quan trọng.

Vậy quy trình quản lý cần quan tâm những gì?

Trước hết là quy trình quản lý chất lượng của việc phát triển phần mềm, việc kiểm tra và sửa lỗi, quản lý mã nguồn, giao tiếp nội bộ.... Rồi quy trình quản lý nhân sự để có thể tuyển dụng được đúng người cần. Rồi quy trình quản lý tài chính để đảm bảo nhóm không bị thiếu tiền chi cho các hoạt động. 

Nói chung tuỳ theo mức độ phát triển của dự án mà cần phải có những quy trình làm việc nhất định. Thông thường trên thế giới có những tiêu chuẩn nhất định cho các hoạt động cụ thể. Là nhà đầu tư chúng ta có thể dựa vào những chuẩn mực của ngành để có thể đánh giá được tính bài bản của các quy trình quản lý.


Trên đây là một số tiêu chí theo quan điểm cá nhân của riêng tôi khi đánh giá về tính hiệu quả của một nhóm phát triển tiền kỹ thuật số. Rất có thể những thông tin đó còn chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các bạn.



THAM KHẢO THÊM


No comments:

Post a Comment