Các đặc tính ngoài tiền tệ của Dash - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, March 7, 2017

Các đặc tính ngoài tiền tệ của Dash

Tiền tệ là một loại trung gian để truyền tải giá trị, bản thân nó không có giá trị gì cả mà phải được đảm bảo bởi quyền lực của các chính phủ. Nhưng với sự ra đời của các loại tiền kỹ thuật số thì có vẻ như tiền kỹ thuật số lại mang trong mình những đặc tính đặc biệt khác nữa ngoài việc truyền tải giá trị như các loại tiền thông thường. Vậy tiền kỹ thuật số nói chung và Dash có những đặc điểm đặc biệt gì khác? Chúng ta hãy cùng xem những phân tích sau đây:

1. Đồng tiền thông thường không có tính chất vận hành, tiền kỹ thuật số thì có

Bản thân đồng tiền thông thường nó không có tính chất vận hành mà phải được vận hành dựa trên các hệ thống khác. Ví dụ tiền giấy hay tiền xu phải trao đổi qua tay, còn qua mạng nó phải hoạt động dựa vào mạng lưới máy tính của các ngân hàng hay các công ty tài chính. Bản thân đồng tiền không thể là một hệ thống thanh toán online được, mà chúng ta có thể thấy các hệ thống thanh toán được tạo ra để luân chuyển nó như các ngân hàng, hệ thống thẻ tín dụng, các công ty thanh toán như Paypal, Square,...



Ngược lại bản thân đồng tiền kỹ thuật số lại là một hệ thống thanh toán và truyền tải giá trị dựa vào việc sử dụng nó của người dùng, các phần mềm ví đóng vai trò như các máy tính của các ngân hàng hay các công ty thanh toán giúp cho việc truyền tải, và lưu trữ những giao dịch của tất cả những người sử dụng. 

Do vậy, bản thân tiền kỹ thuật số cũng là một sản phẩm hay là một dịch vụ. Mà đã là sản phẩm hoặc dịch vụ thì nó còn cần phải được cải tiến để sản phẩm/dịch vụ đó trở nên ngày một tốt hơn, thuận tiện hơn đối với người sử dụng. Đồng tiền thông thường hoạt động dựa trên các sản phẩm/dịch vụ khác nên các sản phẩm dịch vụ đó cũng được cải tiến và hoàn thiện hơn, ban đầu từ ngân hàng đến ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, rồi các hình thức thanh toán online.

2. Tiền điện tử thuộc về cộng đồng người sử dụng không giới hạn bởi các chính phủ

Bởi tính chất hoạt động trên mạng ngang hàng nên không ai có thể kiểm soát được mạng lưới tiền kỹ thuật số chừng nào vẫn còn có nhiều người dùng sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu nó không còn hữu ích nữa thì người ta sẽ không còn sử dụng nó nữa. Tất nhiên vì nó có mang giá trị nên vẫn có người muốn lưu trữ giá trị của nó nhưng chính tính tiện lợi, sự phổ biến mới làm cho tiền kỹ thuật số tồn tại mạnh mẽ được.



Tuy nhiên, khi đông người sử dụng nó, và nhất là đông người sử dụng nó một cách đồng thời khiến cho mạng lưới phải chịu tải nặng nề và cũng giống như bất kỳ một hệ thống nào đó nếu quá tải thì nó sẽ không hoạt động tốt và tính hữu dụng trở nên giảm sút. Trường hợp này đã và đang xảy ra với Bitcoin. Khi mạng lưới người dùng Bitcoin trở nên đông đảo thì dữ liệu về các giao dịch cũng trở nên lớn hơn rất nhiều mà việc đồng bộ từ các máy trạm ngang hàng không thể đảm bảo tốc độ cao, hơn nữa thuật toán để xác thực mỗi giao dịch cũng mất rất nhiều thời gian mà không thể xử lý đồng thời được nhiều giao dịch, bởi vậy nếu ai muốn được giao dịch xử lý sớm thì trả nhiều phí hơn, còn nếu không sẽ bị đọng lại. Kết quả là phí giao dịch tăng rất cao và tương lai có thể còn tăng thêm cao hơn nữa.

Không giống các loại tiền kỹ thuật số hiện tại Dash có hệ thống các masternode kết nối với Internet tốc độ cao nên có thể xử lý được vấn đề mở rộng để có thể xử lý rất nhiều giao dich đồng thời mà vẫn đảm bảo được phí xử lý giao dịch thấp.

3. Tiền điện tử giống như cổ phiếu

Có thể có nhiều loại tiền tệ khác nhau và nếu chỉ dựa vào số coin sinh ra ban đầu mà không có sự tiếp sức quảng bá của người dùng thì làm sao coin đó trở nên phổ biến. Nhưng làm thế nào để tạo động lực cho nhiều người khác nhau từ khắp nơi trên thế giới để cộng tác và làm việc với nhau để làm gia tăng giá trị cho mạng lưới? Dash không chỉ phân phối coin cho những người đào để xác thực giao dịch mà còn phân phối cho người vận hành hạ tầng, người lập trình để cải tiến tính năng, người làm truyền thông, quảng cáo, và giải quyết các vấn đề luật pháp nữa... Có thể coi Dash hoạt động như một công ty, một công ty phi tập trung.


Bởi thế mỗi đồng coin của Dash tương ứng như một cổ phiếu của công ty ảo Dash, và ai có 1000 DASH thì coi như có một chân trong hội đồng quản trị và có quyền biểu quyết thông qua hay không thông qua các dự án do các thành viên cộng đồng đề xuất. Nếu được thông qua người đề xuất sẽ nhận được kinh phí cho việc thực hiện dự án đó.

Có thể sau này nhiều loại tiền kỹ thuật số khác bắt chước mô hình kinh tế của Dash và mỗi loại tiền đó lại như một công ty, và mỗi đồng tiền đó tương ứng như một cổ phiếu của công ty đó.

4. Tiền điện tử có thể là một mạng xã hội thanh toán?

Dash tiếp tục được cải tiến và biến đổi để trở nên ngày càng hoàn thiện hơn và hệ sinh thái của nó được đa dạng hơn. Trong phiên bản Evolution tiếp theo của nó những người dùng có thể đăng ký tham gia mạng lưới và có thể chuyển tiền, gửi tin nhắn, trao đổi trên mạng lưới đó như một mạng xã hội.



5. Tiền điện tử liệu có thể là một nền tảng như App Store?

Theo những gì mà Evan Duffield mới demo gần đây thì có thể trong tương lai các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đem đến dịch vụ của mình được tích hợp trong mạng xã hội của Dash mà dịch vụ của họ giống như một ứng dụng trên App Store.



Ai mà biết được tương lai của tiền điện tử nói chung và Dash nói riêng sẽ ra sao khi mà nó trở nên dễ sử dụng hơn, thân thiện hơn, chi phí thấp hơn, và tạo nhiều động lực cho nhiều người tham gia hoàn thiện và đem đến tính năng cho nó nhiều hơn. Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta.

4 comments:

  1. Hy vọng giảm chút để mọi người có cơ hội đầu tư thêm.

    ReplyDelete
  2. uk, chưa kịp mua mà nó tăng rồi, kiểu này phải lên 100$ mới có khả năng điều chỉnh giảm

    ReplyDelete
  3. lên khoảng 100$ rồi rớt xuống còn 20$

    ReplyDelete