Vì sao Dash và các loại tiền kỹ thuật số vẫn chưa kết nối được với các ngân hàng? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, March 6, 2017

Vì sao Dash và các loại tiền kỹ thuật số vẫn chưa kết nối được với các ngân hàng?

Sau một thời gian tìm hiểu về Dash khá lâu và chứng kiến những khó khăn mà nhóm phát triển thị trường khi mở rộng hợp tác với các đối tác trong ngành (tiền kỹ thuật số) và tìm cách thâm nhập sang lĩnh vực tài chính tôi mới được biết rằng có rất nhiều những rào cản để công nghệ tiền kỹ thuật số phi tập trung có thể thâm nhập vào lĩnh vực hoạt động của các ngân hàng và các tổ chức tài chính nơi mà ngành này đã có bề dầy hàng trăm năm. Bởi lẽ đó mà việc một đồng tiền kỹ thuật số có cơ hội trở nên một loại tiền thay thế tiền mặt hoặc phương tiện thanh toán còn là một chặng đường dài chứ không chỉ giải quyết được vấn đề kỹ thuật là xong như nhiều người lầm tưởng.

Trước hết Dash là một loại tiền kỹ thuật số dựa trên Bitcoin nhưng những người yêu thích Bitcoin cũng không dễ dàng gì khi chấp nhận Dash, và chỉ đến khi có bong bóng về giá của Dash vừa qua người ta mới để ý, vậy làm sao mà Bitcoin hay các loại tiền kỹ thuật số khác dễ dàng có thể vượt qua được rào cản tâm lý khi người ta có thể tin tưởng vào nó thay vì các giải pháp của ngân hàng. Cũng vậy với Apple Pay, ta thấy nó rất tiện lợi, nhưng bản thân nó chỉ là một giao diện trên nền tảng của các dich vụ tài chính truyền thống. Vậy mà Apple Pay cũng rất khó khăn trong việc trở nên phương tiện phổ biến mặc dù nó là sản phẩm của Apple với đội ngũ phát triển thị trường làm việc cực kỳ hiệu quả và thu được thành công lớn khi phát triển các đối tác trong việc phân phối âm nhạc, điện ảnh...



Ngoài rào cản tâm lý thì khó khăn còn ở đâu? 

Trước tiên tài chính là một lĩnh vực khá nhạy cảm nên luật pháp của các nước đòi hỏi rất chặt chẽ về thủ tục và quy định đối với các công ty cung cấp các dịch vụ này. Ở Việt Nam một công ty lớn như VCCorp cũng phải rất khó khăn trong một thời gian khá dài mới có được giấy phép trung gian thanh toán. Trong đó có những quy định như chống rửa tiền (AML - Anti Money Laundering) và quy định về biết rõ về khách hàng (KYC - Know Your Customer),...

Rồi các tổ chức tài chính cũng là những tổ chức hoạt động lâu đời nên thủ tục kết nối với họ không hề dễ dàng và tương đối nhiều thủ tục. Chưa kể là những giải pháp thanh toán mới như các loại tiền kỹ thuật số chính là đối thủ tiềm tàng của các ngân hàng nên không khỏi khiến họ đề phòng và e dè trong việc hợp tác.

Ngoài ra còn có những khó khăn trong việc tích hợp các giải pháp kỹ thuật của tiền kỹ thuật số với các giải pháp hiện có của các ngân hàng và tổ chức tài chính đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật cũng như bảo mật của họ.

Bitcoin có một lợi thế rất lớn đó là người đi đầu trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số và được xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông trong những năm qua, nhưng cho đến nay những gì mà Bitcoin đạt được cũng chưa có gì đáng kể, kể cả ở các quốc gia tiến bộ. 

Vậy với Dash thì sao? Dash có một may mắn hơn Bitcoin đó là bản thân mạng lưới của Dash có ngân sách giúp phát triển thị trường, phát triển đối tác. Dash có ngân sách giúp cho việc tích hợp hệ thống cho nên Dash có thể hoạt động như một công ty chứ không phải hoạt động theo kiểu mạng lưới không người chịu trách nhiệm như của Bitcoin. Bởi vậy Dash có khả năng sẽ hợp tác được với các ngân hàng và các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, còn cần rất nhiều thời gian. Dash cần trở nên thân thiện với người dùng hơn nữa bằng việc ra đời phiên bản Evolution của nó, và nó cũng phải tích hợp được với các đối tác đã kết nối được với Bitcoin... Với việc hợp tác với một công ty cung cấp công nghệ nền tảng cho các đối tác lớn như BlockCypher thì Dash có thể sẽ được tích hợp và sử dụng trong các công ty như Coinbase, Xapo, Deloitte, Lamassu, OKCoin,... rồi phải mất tương đối nhiều thời gian thì Dash mới có thể chạm được tới các ngân hàng.

No comments:

Post a Comment