Tại sao Bitcoin tăng giá dịp đầu năm 2017 và lợi thế ưu việt của Dash - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, January 5, 2017

Tại sao Bitcoin tăng giá dịp đầu năm 2017 và lợi thế ưu việt của Dash

Mấy ngày gần đây Bitcoin liên tục tăng giá một cách chóng mặt. Giá Bitcoin tại thời điểm hiện tại đã gần đạt được mức kỷ lục vào thời điểm cuối năm 2013 đầu năm 2014. Vậy đâu là những nguyên nhân gây nên sự tăng giá này? Liệu các loại coin khác (Altcoin) được hưởng lợi gì từ việc tăng giá của Bitcoin? Liệu Dash có được lợi gì?


Sự sa sút trong đà tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc cộng với kết quả bầu cử ở Mỹ nơi nhà tỷ phú Donald Trump một người được coi là có quan điểm chống Trung Quốc đắc cử làm tổng thống Mỹ và những phát ngôn gây sốc của ông ta khiến cho nhiều doanh nghiệp làm việc ở Trung Quốc muốn rút vốn về Mỹ. Cộng với sự bấp bênh của nền kinh tế Trung Quốc và môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng khiến cho giới có tiền ở Trung Quốc muốn mang tiền sang các quốc gia văn minh phương tây để đầu tư. Càng ngày giới nhà giầu ở Trung Quốc càng cảm thấy không yên tâm khi giữ tiền trong nước và họ muốn mang tiền ra nước ngoài để đầu tư vào những nơi có đảm bảo sự an toàn tốt hơn cho họ. Mặt khác chính phủ Trung Quốc lại giới hạn mỗi cá nhân mỗi năm chỉ có thể chuyển ra nước ngoài tối đa là 50 ngàn USD nên người Trung Quốc đang tìm cách chuyển tiền sang Bitcoin và dùng Bitcoin để chuyển tài sản của họ ra nước ngoài.

Nhưng Bitcoin thì tỷ giá không ổn định và có truyền thống trồi sụt rất nhanh và mạnh. Cụ thể là đầu năm 2014 khi có giá khoảng 1200 USD/Bitcoin nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó giá Bitcoin bị giảm xuống rất mạnh, có lúc chỉ còn khoảng trên dưới 300 USD/Bitcoin. Điều này gây rủi ro không ít cho những ai chuyển tiền sang Bitcoin mà không chuyển sang các dạng tài sản khác ở nước ngoài. Chính sự biến động tỷ giá này cũng không mấy ảnh hưởng nếu việc chuyển tiền bằng Bitcoin có thể làm nhanh chong vòng vài phút. Nhưng Bitcoin lại không có khả năng đó. Để một giao dịch được hoàn thành thì cơ bản nó cần được khoảng 6 xác thực, mà mỗi xác thực cần ít nhất 10 phút. Tuy nhiên do khả năng của mạng lưới Bitcoin chỉ có thể xử lý được tầm 3 đến 7 giao dịch trong vòng một giây nên nếu có nhiều giao dịch thì nó sẽ ưu tiên xử lý cho những giao dịch nào trả phí giao dịch cao hơn trước. Bởi vậy có hiện tượng nhiều giao dịch bị ách lại cả ngày mà không thấy có xác thực, thậm chí có trường hợp bị ách lại lâu hơn nữa. Khi mà tỷ giá Bitcoin tăng lên thì sự chậm trễ này không có vấn đề gì, nhưng nếu tỷ giá bỗng dưng sụt giảm mạnh thì chính sự chậm trễ này có thể gây nên tổn thất vô cùng lớn đối với những giao dịch chuyển tiền rất nhiều. Ví dụ người ta chuyển giá trị khoảng vài triệu USD mà tỷ giá Bitcoin bị giảm mạnh chẳng hạn bị mất khoảng 100 USD/Bitcoin thì số tiền sau khi chuyển có khi bị mất lên đến hàng trăm ngàn USD, điều này quả là không thể chấp nhận được.

Chính bởi thế mà người ta sẽ cần đến phương tiện chuyển tiền phi tập trung mà có tốc độ xử lý giao dịch nhanh hơn. May mắn là chúng ta có Dash. Mỗi một giao dịch của Dash cần thời gian là 2.5 phút để xác thực. Tuy nhiên Dash có công nghệ InstantSend với khả năng xác thực nhanh bởi mạng lưới masternode nên có thể có 5 xác thực chỉ trong vòng trên dưới một giây. Bởi vậy sự biến động tỷ giá không ảnh hưởng nhiều khi chuyển tiền. Tuy nhiên, hiện nay Dash chưa được nhiều người biết đến nhưng với những ưu việt này chắc chắn ngày càng có nhiều người chấp nhận Dash hơn và chuyển tiền bằng Dash sẽ nhanh chóng, an toàn và nhất là không bị rủi ro mất tiền do xác thực chậm như ở Bitcoin.

No comments:

Post a Comment