Liệu Dash có mất đi tính riêng tư và bảo mật? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, January 3, 2017

Liệu Dash có mất đi tính riêng tư và bảo mật?

Dash được khởi đầu bằng cái tên XCoin và Darkcoin và ưu tiên cho vấn đề bảo mật giao dịch giúp đảm bảo tính riêng tư của người sử dụng vì tác giả của nó thấy rằng Bitcoin không thực sự có được tính riêng tư và một khi được sử dụng nhiều thì chính các địa chỉ tuy trông phức tạp và được sinh ngẫu nhiên trong quá trình sử dụng thực ra không đủ đảm bảo tính bảo mật và riêng tư. Với sự phát triển của công nghệ phân tích dữ liệu lớn thì khả năng phát hiện ai là ai chỉ dựa vào các giao dịch là rất cao. Và khi phát hiện được ai là ai thì người ta hoàn toàn có thể truy ra nguồn gốc của tất cả các giao dịch của người đó.


Thực ra thì cũng không có vấn đề gì, nhưng chẳng ai lại muốn thông tin mua bán của mình phơi bày trước mắt tất cả mọi người trừ những người hoang tưởng và thích khoe khoang. Vì sự riêng tư là một trong những yếu tố cơ bản rất là quan trọng mà luật pháp hầu như tất cả các nước đều phải bảo vệ. Hiến pháp của hầu như tất cả các nước đều công khai bảo vệ tính riêng tư của thư tín, và giao dịch tài chính thậm chí còn cần bảo vệ chặt chẽ hơn nữa.


Giải pháp của Dash đối với vấn đề riêng tư này khác với các giải pháp sử dụng các thuật toán mã hoá đó là nó sử dụng biện pháp xáo trộn. Đối với nhiều người thì không xem ra việc xáo trộn này an toàn bằng các thuật toán mã hoá vì các thuật toán mã hoá thường được coi là có độ an toàn cao và muốn giải mã cần đòi hỏi máy móc với khả năng tính toán rất mạnh. Tuy nhiên, các giao dịch được "tạc vào" blockchain thì nó được lưu trữ mãi mãi nên các thuật toán dù có an toàn trong thời điểm hiện tại cũng khó giữ vững được trong tương lai lâu dài do công nghệ tính toán phát triển rất nhanh.

Còn xáo trộn thì khác, Dash sử dụng cơ chế xáo trộn offchain tức là việc xáo trộn đó không lưu lại trên blockchain do đó dù công nghệ tiên tiến có phá được các mã hoá cao cấp của các loại coin khác cũng không còn thông tin để lật ngược việc xáo trộn cũ, do đó sẽ an toàn hơn. Hơn nữa việc không lưu trên blockchain làm cho blockchain không bị phình to một cách vô lý khiến cho database của blockchain vốn đã to có thể phát triển một cách nặng nề khiến cho nó thêm khó khăn cho việc mở rộng. Cứ giả sử với các loại như Monero chẳng hạn nếu nó trở nên thông dụng thì blockchain trở nên quá cồng kềnh và sự thành công của nó có thể lại là một trở ngại rất khó có thể vượt qua vì tốc độ tăng blockchain trên mỗi giao dịch của Monero thường lớn hơn của Bitcoin hay Dash rất nhiều lần.


Để xáo trộn tiền cho việc đảm bảo tính riêng tư, Dash coi số tiền thành các mệnh giá 1 coin, 5 coin, 10 coin... chẳng hạn giống như mình chia số tiền đó thành các tờ tiền có mệnh giá khác nhau của nhiều người lên bàn và xáo trộn lung tung và trả lại cho mỗi người ai nấy còn lại số cũ của mình nhưng các tờ tiền thì được đảo lung tung. Nhờ vậy vẫn đảm bảo tính riêng tư mà blockchain không cần bị mã hoá che giấu đi nên vẫn đảm bảo được các chuẩn mực nếu nó được dùng cho việc kinh doanh như các công ty, nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư cho các cá nhân.


Bởi vậy có thể coi Dash như một loại tiền mặt, còn các loại coin khác có tính ẩn danh nhờ sự mã hoá như Monero, ZCash... sẽ không minh bạch cho việc kinh doanh nhất là đối với các công ty có tính đại chúng (đã phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán) mà chỉ phù hợp đối với các giao dịch ngầm như tội phạm, rửa tiền. Đây là điều mà Dash muốn tránh xa.

Không chỉ có thể xáo trộn một lần, công nghệ của Dash cho phép xáo trộn nhiều lần nên tính bảo mật và riêng tư rất cao, mà nó không mất đi tính ưu việt của việc vừa đảm bảo riêng tư lẫn minh bạch.

Để đảm bảo cho việc xáo trộn Dash tạo động lực cho người dùng tham gia tạo hạ tầng cho một mạng lưới các masternode mà để tham gia vào cung cấp dịch vụ này người ta phải có một khoản đặt cọc là 1000 Dash. Chính khoản đặt cọc lớn này khiến cho việc muốn chiếm quyền kiểm soát việc xáo trộn là rất khó do phải đầu tư lớn vì muốn kiểm soát việc xáo trộn phải kiểm soát được phần lớn mạng lưới mà muốn kiểm soát nhiều phải mua nhiều, mà mua nhiều thì giá lại tăng khiến cho việc mua gần như trở nên bất khả thi.

Vậy có thể nói công nghệ ẩn danh của Dash vẫn rất tuyệt vời tuy nó trông không hiện đại như của các loại coin khác.

No comments:

Post a Comment