Dash nhận vốn đầu tư bằng cách nào để phát triển? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, November 2, 2016

Dash nhận vốn đầu tư bằng cách nào để phát triển?

Thông thường những ý tưởng công nghệ tốt có khả năng trở thành phổ biến với rất nhiều người thì những người sáng lập đầu tiên cần làm ra sản phẩm tốt được người dùng đón nhận thích thú thì sẽ cần tiến hành mở công ty để đón nhận thêm vốn đầu tư để thu hút thật nhiều người sử dụng để có được hiệu ứng mạng lưới và tạo lợi thế để khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Những công ty như Facebook, Uber... cần rất nhiều nguồn vốn để tăng trưởng thật nhanh chóng để có được lợi thế về hiệu ứng mạng lưới trước các đối thủ cạnh tranh đi sau. Nhưng đã có một cách gọi vốn hoàn toàn mới mà người sáng lập không cần phụ thuộc vào những nhà đầu tư để rồi mạo hiểm quyền kiểm soát công ty của chính mình. Dash một dự án mở với hình thức gọi vốn vô cùng đặc biệt, chưa từng có công ty hay dự án nào có được sự đầu tư như vậy từ trước đến giờ.

Thực tế thì đến bây giờ đã có rất nhiều hình thức kêu gọi vốn cộng đồng khác nhau. Thường thì những đợt gọi vốn đó tiến hành ở giai đoạn ban đầu. Có những hình thức gọi vốn thông qua các trang gọi vốn cộng đồng như Kick starter hay Indigogo ngoài ra có những hình thức bán cổ phần sớm như Ethereum hay các loại tiền kỹ thuật số khác tiến hành. Đặc điểm của các hình thức gọi vốn cộng đồng này là được tiến hành trong giai đoạn tương đối sớm, và khá khó để tiến hành những đợt gọi vốn tiếp theo. Có thể ban đầu những người sáng lập sẽ thu được một số tiền khá lớn để phát triển sản phẩm nhưng cũng không ít những người sáng lập loá mắt bởi lượng tiền lớn đến dồn dập đâm ra mất động lực và không tập trung vào phát triển sản phẩm và cộng đồng thất vọng vì bị lừa.

Nhưng Dash lại đi đầu với một hình thức gọi vốn hoàn toàn mới. Với cách gọi vốn mới này của Dash, những nhà sáng lập không bị chi phối bởi những nhà đầu tư lớn, được sự ủng hộ phát triển của cộng đồng mà vẫn giữ được sự phát triển bền vững và bài bản. Việc cấp vốn cho Dash có được những ưu điểm của sự kết hợp giữa gọi vốn cộng đồng và sự đầu tư của các nhà đầu tư mạo hiểm. Bằng sự độc lập với những nhà đầu tư, nhóm phát triển của Dash ít bị thao túng bởi các nhà đầu tư nhưng lại có được sự cấp vốn về mặt dài hạn và tăng trưởng tuỳ theo mức độ phát triển của dự án.

Vậy Dash được cấp vốn theo cơ chế nào?

Trước hết chúng ta tìm hiểu một chút về cơ chế tạo động lực cho cộng đồng để phát triển Dash. Cũng giống như Bitcoin, Dash cần cộng đồng ủng hộ để nó phát triển người dùng và đảm bảo an toàn. Thông thường như Bitcoin thì hệ thống sẽ phát sinh ra những coin mới để trả công cho những người cung cấp máy móc để đảm bảo an ninh cho hệ thống, nhưng Dash có chút khác biệt. Dash tạo động lực cho những người đảm bảo an ninh cho hệ thống và trả cho họ 45% số coin mới phát sinh, nhưng cũng dành 45% cho những người duy trì hạ tầng và biểu quyết cho dự án, và 10% dành cho đầu tư phát triển phần mềm và thị trường. Cách tạo động lực này không chỉ tập trung cho một nhóm người làm kỹ thuật vận hành máy móc để đào coin mà đã có sự cân đối hơn, chỉ 45% số coin mới sinh ra để trả công cho người đào thôi, 45% còn lại cho chủ các máy chủ gọi là masternode đây là những máy chủ cho hạ tầng ứng dụng của Dash, ngoài ra chủ masternode là những nhà đầu tư vì họ phải có ít nhất 1000 Dash đặt cọc bởi vậy họ có quyền biểu quyết cho các dự án của Dash, nếu quyết định tốt số vốn của họ sẽ được tăng giá trị nếu biểu quyết không tốt có thể làm giá trị của họ giảm đi. Còn 10% còn lại dành cho những nhà phát triển, chi phí marketing, phát triển thị trường, và trang trải chi phí luật pháp. Tuy nhiên để sử dụng tốt số 10% này thì bất cứ ai cũng có thể đề xuất ý tưởng của mình để cộng đồng bỏ phiếu và chủ masternode sẽ bỏ phiếu thông qua hay bác bỏ. Với cơ chế này hàng tháng nhóm phát triển của Dash có được kinh phí phát triển dài hạn miễn là họ luôn đưa ra được những ý tưởng tốt và hoàn thiện nó. Khi đội ngũ phát triển làm cho Dash trở nên ưu việt hơn thì đội ngũ phát triển đó lại nhận được ngân sách tương ứng. Và khi Dash ưu việt hơn, đông người biết đến hơn thì nhu cầu của nó tăng lên trong khi số lượng có hạn thì giá nó tăng lên và ngân sách đó lại tăng lên, và nhà đầu tư cũng có lợi hơn.

Danh sách đội ngũ lập trình viên của Dash vào tháng 11/2016, mới tăng thêm 6 người.


Có thể nói cách cấp vốn này ưu việt hơn, an toàn hơn và đem lại lợi ích thắng thắng cho nhiều đối tượng tham gia hơn cả. Người dùng được hưởng lợi nhờ tính năng được cải tiến trở nên ưu việt hơn, dễ dùng hơn, nhà đầu tư nhìn thấy nguồn vốn của mình tăng thêm giá trị, còn đội ngũ phát triển có thêm ngân sách hoạt động đều đặn tăng dần hàng tháng. Với cơ chế này sự phát triển của Dash sẽ có tính chất bền vững hơn, dài hạn hơn.

No comments:

Post a Comment