Tiền kỹ thuật số và vấn đề con gà và quả trứng - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, October 27, 2016

Tiền kỹ thuật số và vấn đề con gà và quả trứng

Nhiều người cho rằng sự hình thành giá trị của các loại tiền kỹ thuật số là quá ảo. Tuy nhiên, nhiều người khác đã nhìn thấy rằng trong quá khứ thì loài người đã từng dùng tiền bằng vỏ sò hay bằng các miếng đất sét. 

Khi Bitcoin trở nên một hiện tượng thì rất nhiều người muốn lặp lại sự thành công của Bitcoin để tạo ra các loại tiền kỹ thuật số bằng cách nhân bản Bitcoin và đặt cho nó một cái tên mới. Rồi sau đó việc nhân bản không mang lại được kết quả như mong đợi vì việc nhân bản này quá dễ dàng chỉ cần đổi tên và thay đổi một số thông số là ra một loại coin mới. Sau đó một số người mới đưa ra thêm những sáng kiến mới cho các loại coin mới và càng về sau các loại tiền kỹ thuật số càng có nhiều sự đổi mới. Trong đó phải kể đến Peercoin với tính năng lai giữa Proof of Stake với Proof of Work như ở Bitcoin, rồi NextCoin thì hoàn toàn Proof of Stake. Rồi Dash (trước đó gọi là Darkcoin) với khả năng giao dịch ẩn danh, rồi Maidsafe và Storj coin với tính năng lưu trữ ngang hàng, rồi Ethereum với Smart Contract...


Tuy có nhiều đổi mới với những tính năng hấp dẫn nhưng hầu hết các loại coin mới đều gặp một khó khăn đó là vấn đề con gà và quả trứng hay vấn đề của hiệu ứng mạng lưới. Vấn đề đó là nếu một loại coin để nó trở nên có giá trị tăng trưởng thì nó phải thu hút được nhiều người sử dụng, nhưng ngược lại muốn được nhiều người sử dụng thì nó phải có giá trị tăng trưởng liên tục. Vì khi Bitcoin mới ra đời thì đây là một công nghệ mới nên nhiều người yêu thích công nghệ này và muốn ủng hộ công nghệ này thì chấp nhận và sở hữu một số Bitcoin và rồi càng ngày càng có nhiều người biết đến và làm giá trị của nó tăng dần lên. Nhưng các loại coin sau này không có được lợi thế như vậy, người ta đến với nó hầu hết đều kỳ vọng kiếm được lợi nhuận từ nó nên sau một thời gian nếu kiếm lợi đủ rồi hoặc cảm thấy không kiếm lợi được từ nó hoặc cảm thấy mất kiên nhẫn với nó thì tìm cách bán đi làm giá của nó suy giảm. Lượng người đam mê với công nghệ của nó không còn nhiều do đó làm giá của nó giảm tiếp và làm cho người muốn kiếm lợi lại phải bán đi và cứ như vậy coin đó trở nên giảm giá trị rồi suy tàn dần.

Hầu hết hiện nay các loại coin còn tồn tại đều dựa vào một vài cải tiến nào đó so với Bitcoin. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào một hoặc vài cải tiến đơn lẻ thì nó cũng dần dần mất đi giá trị và giảm bớt người ủng hộ và do đó sẽ suy tàn dần.

Tìm hiểu cơ chế tạo ra giá trị cho các loại coin thì thời gian đầu số lượng coin được sinh ra khá lớn và rất hấp dẫn cho những người tham gia đầu, và rồi số lượng coin sẽ giảm dần để tăng dần độ khan hiếm để làm tăng giá trị cho nó. Bitcoin làm tốt điều này vì nó đi đầu nên có được lượng fan am hiểu công nghệ ủng hộ từ lâu, và nó cũng được các cơ sở thương mại ủng hộ và dùng nó như là phương tiện để trao đổi các loại coin khác bởi vậy giá trị của nó nói chung vẫn được đảm bảo. Còn các loại coin khác nếu không tiếp tục có thêm những cải tiến đáng giá thì lượng người ủng hộ sẽ suy giảm và giá trị của nó giảm theo và dần dần nó sẽ suy tàn.


Có ngân sách liên tục cho việc phát triển nên liên tục bổ sung tính năng hấp dẫn

Trong hầu hết các loại coin thì đều gặp phải vấn đề này nhưng riêng với Dash thì đây là một điều ngoại lệ. Ngay từ đầu người sáng lập ra Dash đã cam kết dành 2 năm làm việc trọn thời gian cho nó để tiếp tục cải tiến cho nó. Nhưng sau đó trong quá trình làm việc anh ta phát hiện ra một cơ chế gọi là Decentralized Funding (cơ chế cấp vốn phi tập trung) cho phép mạng lưới dành 10% số lượng coin sinh ra để chi trả cho đội ngũ phát triển của Dash bởi vậy Evan Duffield (người sáng lập ra Dash) và các đồng đội của anh có ngân sách để tiếp tục làm việc trọn thời gian cho Dash để tiếp tục bổ sung những tính năng mới.


Cơ chế dân chủ

Ngoài đội ngũ phát triển chính, cơ chế cấp vốn phi tập trung của Dash cho phép bất cứ ai hay nhóm phát triển nào cũng có thể đề xuất dự án của mình cho hội đồng cổ đông chính (là những người có số cổ phần tối thiểu 1000 Dash) bỏ phiếu quyết định và cấp vốn. Cơ chế cổ đông chính này là một điểm đặc biệt mà chỉ Dash mới có. Nguyên nhân bắt nguồn từ tính năng gửi ẩn danh (PrivateSend - Ban đầu gọi là Darksend) gặp vấn đề nên cần phải có các nút mạng phụ trách việc xáo trộn cho các giao dịch ẩn danh. Để có các nút mạng xáo trộn đó Evan Duffield nghĩ ra cơ chế để các thành viên đặt cọc 1000 Dash thì có quyền thiết lập một nút mạng như vậy cho tính năng gửi tiền ẩn danh và để tạo động lực cho thành viên làm việc này thì anh ta nghĩ ra rằng sẽ chia số Dash sinh ra trong quá trình đào thành 3 phần gồm 45% trả cho các thợ mỏ chạy máy đào, 45% trả cho những người chạy máy chủ cho việc xáo trộn gọi là Masternode (để thiết lập masternode cần đặt cọc 1000 Dash), và 10% còn lại là dành cho ngân sách phát triển và quảng bá.

Với việc phải bỏ ra đến 1000 Dash để đặt cọc thì những người này có động lực mạnh mẽ để giúp Dash giữ và làm tăng giá trị vì Dash càng tăng giá thì họ càng trở nên giầu có hơn, và càng chạy họ lại càng có thêm nhiều Dash hơn. Cho đến nay mạng lưới của Dash đã có hơn 4000 masternodes, hay nói cách khác nghị viện của Dash có đến hơn 4000 nghị viên. Và những nghị viên này có động lực để bỏ phiếu quyết định cho những dự án nào có lợi cho Dash về mặt lâu dài nhất.


Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome

Đế chế La Mã tồn tại và phát triển nhờ xây dựng một hệ thống đường xá thuận tiện để nối thẳng về thành Rome giúp cho quân đội La Mã nhanh chóng đi đánh dẹp những xứ phản loạn cũng như giúp cho thương mại của đế chế này phát triển mạnh mẽ. Dash cũng vậy.

Nhờ vào tạo được nhiều động lực cho những người tham gia theo các cách khác nhau. Bitcoin và các loại coin khác chỉ tạo được động lực cho những người thợ mỏ để đảm bảo cho mỗi mục đích xác thực giao dịch còn Dash thì có nhiều cách tạo động lực hơn nên giữ được nhiều cách đóng góp của thành viên hơn ngoài việc xác thực.

Không chỉ dừng ở đó, với ngân sách cho phát triển được cấp phát liên tục nên đội ngũ lập trình viên, marketing, quản lý dự án, phát triển đối tác của Dash luôn có được kinh phí tăng trưởng ổn định để toàn tâm toàn ý vào làm việc. Bởi vậy Dash liên tục phát triển thêm các đối tác mới như tích hợp với Shapeshift, tích hợp ví Jaxx, tích hợp ví Exodus, tích hợp ví Mycelium, hợp tác với sàn BTC-E, phát triển ứng dụng tương tự LocalBitcoin, tích hợp với máy ATM của Lamazu, giải pháp máy bán hàng tự động... và còn rất nhiều các dự án mới liên tục được đề xuất và thông qua.

Nhờ có đội ngũ kỹ thuật mạnh, có ngân sách ổn định nên Dash dễ dàng bắt tay với các đối tác nhằm giúp người dùng có thể mua bán trao đổi và chấp nhận Dash. Đội ngũ kỹ thuật này cũng giúp các đối tác trong việc tích hợp với các hệ thống sẵn có của họ, cùng quảng bá và truyền thông cho sự hợp tác, tham gia các sự kiện chuyên đề... và có người định kỳ làm các video clip để đào tạo, để thông tin cho cộng đồng về hoạt động của mạng lưới.

Tương lai ở phía trước

Tương lai là điều không ai có thể đoán trước được, tuy nhiên bằng những chiến lược và bước đi rất hợp lý đội ngũ và cộng đồng của Dash có những bước tiến tương đối dài trong thời gian vừa qua và tiếp tục có những tiến bộ và cải tiến không ngừng. Hy vọng những nỗ lực đó sẽ làm cho Dash không ngừng gia tăng giá trị và thu hút thêm người sử dụng và ủng hộ nó một cách lâu dài.


No comments:

Post a Comment