Vì sao các loại tiền kỹ thuật số chưa thể phổ biến? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, August 25, 2015

Vì sao các loại tiền kỹ thuật số chưa thể phổ biến?

Với sự ra đời của Bitcoin, người ta đã từng mơ ước rằng tiền kỹ thuật số sẽ thay thế việc sử dụng của các loại tiền thông thường. Nhưng đã hơn 6 năm kể từ khi Bitcoin ra đời, tiền kỹ thuật số vẫn chỉ được sử dụng trong những phạm vi còn rất nhỏ bé trong cuộc sống. Quả thật, đã có những dấu hiệu rất lạc quan cho điều này nhưng vẫn cần có thời gian để cải tiến.

Tại sao vậy? Phải chăng những lợi ích mà nó mang lại chưa đủ thuyết phục được đông đảo công chúng hay chúng còn những nhược điểm mà chưa thể khắc phục được?

Những tranh cãi gần đây đối với sự phát triển của Bitcoin khi cộng đồng bị chia rẽ làm 2 một bên ủng hộ việc mở rộng một block còn một bên chưa muốn thay đổi và kết quả là cộng đồng này tách làm 2 phần. Một phần ủng hộ việc giữ nguyên hiện trạn gọi là Bitcoin Core còn phần kia ủng hộ cho việc mở rộng block gọi là Bitcoin XT. Chưa biết đúng sai giữa các bên thế nào và ảnh hưởng của việc này thế nào nhưng giá Bitcoin cứ liên tục giảm.

Theo quan điểm của riêng tôi thì tiền kỹ thuật số ngoài khả năng phi tập trung thì vẫn chưa chứng minh được tính ưu việt một cách rõ rệt cho phần đông người sử dụng so với các phương pháp truyền thống. Không những thế các loại tiền kỹ thuật số hiện nay vẫn còn những nhược điểm khá khó chịu mà các phương tiện truyền thống không hoặc ít mắc phải.

Vậy khi nào thì các loại tiền kỹ thuật số mới có thể được sử dụng rộng rãi? Tôi cho là nó cần những ít nhất đạt được điều kiện như sau:

1. Tiền kỹ thuật số phải cực kỳ dễ sử dụng như Apple Pay hoặc dễ hơn. Điều này là tất yếu vì nó phải cạnh tranh với ít nhất là các giải pháp tương tự như Apple Pay, hoặc các phiên bản tiên tiên tiến hơn của Apple Pay.

2. Nó phải tạo ra một mô hình kinh doanh ưu việt hơn so với mô hình kinh doanh tiền tệ truyền thống vốn phụ thuộc vào các ngân hàng và dễ dàng bị kiểm soát bởi các ngân hàng trung ương.

3. Tiền kỹ thuật số phải cung cấp khả năng ẩn danh cao tương đương như tiền mặt.

4. Tốc độ thực hiện giao dịch gần như tức thời. Các giải pháp thanh toán truyền thống đã cung cấp khả năng giao dịch gần như tức thời thì người sử dụng không dễ dàng gì có thể chấp nhận giải pháp mới hơn mà lại chậm được.

Ngoài ra nó cũng phải giải quyết được những nhược điểm mà hiện tại mọi người đang còn tranh cãi như:

1. Khả năng mở rộng cao (scalability) cho phép một loại tiền kỹ thuật số có thể xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây chứ không chỉ 7 giao dịch một giây như Bitcoin hiện nay.

2. Đảm bảo tính bảo mật cho người dùng cá nhân tránh dễ dàng bị hack mà không phải quá phức tạp như các giải pháp đa chữ ký. Có thể là cách bảo mật kiểu như OTP (One Time Password).

3. Đảm bảo tính phi tập trung (decentralize), không cần đặt niềm tin (trustless) vào nhà cung cấp dịch vụ.


Để phổ biến có lẽ quá trình này không thể trong ngày một ngày hai vì các hệ thống tiền kỹ thuật số còn phải có rất nhiều cải tiến, nâng cấp và sáng tạo nữa mới có thể đáp ứng được các điều kiện kể trên. Trong đó, điều đặc biệt quan trọng là phải cung cấp được một mô hình kinh tế mới có tính đột phá kiểu như Uber với ngành vận tải. Điều này không phải không có cơ sở khi mà nếu công nghệ đáp ứng tốt được triết lý nền tảng là sự phi tập trung, không cần đặt hết niềm tin vào nhà cung cấp thì các mô hình mới cho phép bất kỳ cá nhân hay tổ chức nếu muốn đều có thể cung cấp các dịch vụ như các ngân hàng với chi phí và tiện lợi hơn. Trong đó vấn đề quan trọng là khả năng gửi tiết kiệm sinh lời, khả năng vay vốn với lãi suất thấp hơn ngân hàng.

No comments:

Post a Comment