Có phải Bitcoin đang mất dần tính phi tập trung? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, August 26, 2015

Có phải Bitcoin đang mất dần tính phi tập trung?

Bitcoin đang gặp phải thách thức rất lớn trước khi có thể trở thành một đồng tiền chung cho nhân loại, đó là làm sao có thể mở rộng để có thể xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây mà vẫn giữ được giá trị cốt lõi là tính phi tập trung. Thiếu tính phi tập trung (decentralize) và tính không cần đặt niềm tin (trustless) thì Bitcoin không hơn gì các giải pháp kỹ thuật số cho các đông tiền thông thường (fiat money).



Làm sao cho Bitcoin vẫn giữ được tính phi tập trung mà có khả năng mở rộng (scalability) tốt để có thể xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây để có thể sánh bằng mạng lưới của thẻ Visa? Có một giải pháp đã được phần đông cộng đồng ủng hộ gọi là Bitcoin XT đó là cho phép mở rộng kích thước block, tạm thời ban đầu là 8 MB. Giải pháp này chưa giải quyết được vấn đề mở rộng để Bitcoin có thể xử lý được nhiều giao dịch như Visa mà chỉ giải quyết vấn đề tạm thời về hạn chế quá thấp khi kích thước hiện nay của một block là 1 MB thì Bitcoin chỉ xử lý được 7 giao dịch mỗi giây.

Tuy nhiên, khi mở rộng kích thước cho mỗi block thì sẽ khiến cho dung lượng của blockchain tăng lên rất nhanh điều này gây khó khăn cho những người muốn duy trì các full note (một bản đầy đủ sổ cái của Bitcoin). Bởi không chỉ dung lượng chứa phải lớn mà còn đòi hỏi băng thông cũng cần rất lớn mới có thể đồng bộ cả blockchain. Điều này khiến cho chi phí duy trì full note tăng cao mất đi động lực cho những tình nguyện viên với mong muốn duy trì full note mà phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp lớn.



Chính sự phụ thuộc này sẽ làm giảm đi tính chất phi tập trung khi số điểm nút trong mạng lưới Bitcoin giảm đi, khiến cho việc an toàn của Bitcoin cũng sẽ bị giảm sút.

Nếu Bitcoin phụ thuộc vào một vài công ty lớn thì đâu là ưu việt của nó so với các loại tiền truyền thống? Câu hỏi này vẫn còn đợi cộng đồng các nhà phát triển của Bitcoin trả lời. Tuy nhiên, điều này cũng không dễ dàng vì tiền ủng hộ của người dùng chưa đủ để các nhà phát triển độc lập tồn tại cộng với sự chia rẽ trong chính cộng đồng các nhà phát triển của Bitcoin nữa.

Liệu các nhà phát triển của Bitcoin có thể tìm được sự đồng thuận nào đó trong định hướng để cải tiến công nghệ này hơn nữa đủ để người dùng từ  bỏ thói quen với các đồng tiền truyền thống hay không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào thời gian, và những người yêu Bitcoin vẫn cần phải kiên nhẫn chờ đợi.

Nhưng có một tín hiệu vui mừng từ Dash (hay còn gọi là Digital Cash - Tiền mặt kỹ thuật số) đó là Dash đã tích hợp sẵn cơ chế để cộng đồng biểu quyết và cấp kinh phí từ trong bản chất của giao thức. Điều này giúp cho Dash tránh được mâu thuẫn và chia rẽ trong định hướng phát triển cũng như giúp cho các nhà phát triển của nó có được ngân sách để tiếp tục sáng tạo mà không phải phụ thuộc vào nguồn tiền cũng như ý muốn của các nhà tài trợ.

Hiện tại Dash mới chỉ là châu chấu so với Bitcoin là voi nếu nói về giá trị thị trường nhưng tương lai là điều mà khó ai có thể nắm chắc được.


No comments:

Post a Comment