Mua bán tiền số: Tìm hiểu về việc mua bán tiền số theo cặp và cách thực hiện - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, February 6, 2018

Mua bán tiền số: Tìm hiểu về việc mua bán tiền số theo cặp và cách thực hiện


Bài viết này giải thích những hiểu biết cơ bản về việc mua bán theo cặp tiền số và cách thực hiện, với sự có mặt một yếu tố then chốt trong việc mua bán tiền số.

Bước vào thế giới tiền số là việc thực sự đáng sợ, đặc biệt là khi bạn đang đối mặt với một vấn đề với bản chất phức tạp. Bạn không chỉ phải đương đầu với những kiến thức phức tạp về công nghệ phía sau tiền số, mà bạn còn phải đương đầu với những khó khăn với việc mua bán tiền số phức tạp. Dù thích hay không thích, bất cứ người nào muốn tham gia vào thế giới tiền số phải có kiến thức cơ bản về cách mua bán. Tại sao? Bởi vì, nếu bạn muốn sở hữu các loại tiền số, bạn cần phải biết cách mua hoặc bán chúng trên sàn giao dịch, những yếu tố cần phải xem xét và cách quản lý coin của bạn, trong số những thứ khác.

Trước khi cụ thể hóa, điều quan trọng là bạn cần hiểu tổng quát về quá trình mua bán tiền số:

Giai đoạn 1: Đổi tiền truyền thống thành tiền số cơ bản.

Bước đầu tiên bạn cần phải dùng tiền nội tệ mua tiền số cơ bản của thế giới tiền số, dưới dạng Bitcoin. 

Tiền số cơ bản được định nghĩa là đồng tiền chung mà tất cả các tiền số được quy đổi ra.

Hiện có khoảng hơn 1,200 tiền số tồn tại, trong đó tất cả các coin này đều mua được bằng cách sử dụng Bitcoin và chúng không được mua bằng tiền nội địa của bạn. Đó là lý do tại sao Bitcoin được quan tâm như là cánh cổng để bước vào thế giới tiền số và bởi vậy, Bitcoin là tiền số cơ bản của thế giới tiền số. Bước này sẽ giúp bạn chuyển từ tiền nội tệ của bạn (tiền giấy) thành tiền số cơ bản.

So sách Bitcoin ((BTC) với Etherium (ETH) và Litecoin (LTC)
Trong giai đoạn này, bạn cần mở tài khoản ở một sàn giao dịch có chấp nhận tiền nội tệ của bạn (ví dụ như USD, CAD, GBP, EUR). Dùng thường xuyên hay không, các sàn giao dịch địa phương không muốn chấp nhận nhiều loại coin để mua bán, và đó là một lý do chính cần mua các loại tiền số cơ bản.

Nếu mục tiêu duy nhất của bạn là mua và nắm giữ một loại tiền số cơ bản như BTC, ETH, LTC thì giai đoạn 1 là đủ cho bạn. Nếu bạn muốn mua bất kỳ loại coin nào khác ngoài 3 loại coin trên, thì bạn cần thực hiện Giai đoạn 2. Nhưng bạn cần chú ý rằng trong cả hai giai đoạn, bạn không được lưu trữ coin của bạn trên sàn giao dịch, mà thay vì vậy cần lưu trữ các các ví cá nhân mà bạn kiểm soát, để đảm bảo an toàn cho coin của bạn.

Giai đoạn 2: Mua các loại alcoin khác sử dụng các coin bạn đã mua ở giai đoạn 1

Giả sử rằng bạn đang lập kế hoạch để mua các loại altcoin khác ngoài BTC, ETH, LTC, bạn cần phải thực hiện bước 2. Việc này yêu cầu bạn cần mở tài khoản tại một sàn giao dịch tiền số chỉ chấp nhận gửi vào tiền số. Không giống như sàn giao dịch tiền số ở giai đoạn 1, sàn giao dịch tiền số trong giai đoạn này không chấp nhận tiền nội tệ hoặc tiền truyền thống của đất nước bạn. Bạn chỉ có thể sử dụng tiền số cơ bản mà bạn đã mua ở giai đoạn 1 – BTC, ETH hoặc LTC – để mua các loại altcoin khác. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa sàn giao dịch chấp nhận tiền truyền thống (giai đoạn 1) và sàn giao dịch chấp nhận tiền số (giai đoạn 2).
Tìm hiểu về việc mua bán theo cặp tiền số

Sau khi tìm hiểu về quá trình mua bán tiền số, đến lúc bạn tìm hiểu sâu hơn về việc mua bán theo cặp tiền số và cách thực hiện.

Giai đoạn 1

Trong giai đoạn đầu tiên, tiền số cơ bản như BTC, ETH hoặc LTC mà bạn mua sẽ được định giá bằng tiền truyền thống. Việc này đơn giản bởi vì bạn biết giá trị của các coin đó theo tiền truyền thống của bạn. Ví dụ, nếu giá hiện tại của Bitcoin là 5,000 đô la Mỹ, và bạn lập kế hoạch dùng 1,000 đô la Mỹ để mua Bitcoin, bạn sẽ mua được 0.2 Bitcoin. Nếu giá của Bitcoin tăng lên 50%, tới 7,500 đô la Mỹ mỗi Bitcoin, thì sau đó lượng Bitcoin mà bạn đã mua cũng tăng lên tới 50%, và bởi vậy giá trị 0.2 Bitcoin của bạn sẽ tăng lên 1,500 đô la Mỹ. Bạn sẽ thu lời 500 đô la Mỹ nếu như bạn bán số Bitcoin mà bạn đã mua và thu về tiền mặt cho khoản đầu tư của bạn.

Giai đoạn 2

Đây là bước phức tạp hơn; tìm hiểu về tỷ lệ mua bán theo cặp khi bạn mua các altcoin có sử dụng BTC (hoặc ETH, hoặc LTC) bằng tiền số cơ bản. Khi bạn không thể mua altcoin trực tiếp từ các sàn giao dịch ở Giai đoạn 1, giá của Altcoin sẽ không được định giá bằng tiền truyền thống của bạn. Ví dụ:


Trong ví dụ này, chúng ta nhìn thấy cặp đôi Monero (XMR)/Bitcoin (BTC) hoặc viết đơn giản là XMRBTC. Nói cách khác, tôi sử dụng BTC để mua XMR. Giá của Monero được định giá theo BTC chứ không phải là đô la Mỹ. Giá hiện tại là 0.025 đơn giản có nghĩa là mua 1 XMR sẽ có giá là 0.025 BTC. “Giá” này chỉ là tỉ lệ giữa giá của BTC với giá của XMR (Giá theo đô la Mỹ của BTC là 14,800 trong khi giá theo đô la Mỹ của XMR là 370, sẽ tạo nên tỉ lệ 0.025).

Lý do tại sao mua bán theo cặp đôi lại phức tạp là bởi vì chúng ta thường mua những thứ cần mua bằng tiền truyền thống của chúng ta, và gắn các altcoin mà chúng ta muốn mua bằng BTC đòi hỏi bạn biết tới giá trị của BTC theo đô la Mỹ tại thời điểm đó cũng như giá trị của XMR tại thời điểm đó.

Làm thế nào để biết lợi nhuận của bạn?

Theo ví dụ ở trên, có 2 cách để bạn có thể biết được lợi nhuận (hay thua lỗ của bạn):

1. Quy đổi coin của bạn theo đồng đô la Mỹ

Khi bạn dùng 0.025 BTC để mua 1 XMR, bạn có thể quy đổi XMR của bạn theo giá trị đồng đô la Mỹ. Điều này có nghĩa là đánh giá XMR chỉ theo giá trị của đô la Mỹ, điều đó sẽ dễ cho bạn đánh giá lợi nhuận của mình. Có nhiều ứng dụng hoặc nguồn cho phép bạn làm việc đó, và Coin Market Cap là một nơi mà một nơi thông dụng.
Bởi vậy, nếu XMR của bạn tăng thành 500 đô la Mỹ trong tương lai, bạn sẽ biết rằng bạn đã sinh thêm 130 đô la Mỹ từ khoản đầu tư 370 đô la Mỹ ban đầu, và bạn đã tạo ra một khoản lãi lớn 35%.

2. Đánh giá coin của bạn dựa theo tiền số cơ bản

Mục đính chính của việc đánh giá coin của bạn dựa trên tiền số cơ bản (chủ yếu nhất là theo BTC) là xem xét sự tăng về lượng loại coin mà bạn đang nắm giữ. Theo ví dụ ở trên, nếu bạn mua 1 XMR khi sử dụng 0.025 BTC và giá (tỉ lệ) của XMR/BTC tăng lên 0.030 trong tương lai, điều đó có nghĩa là XMR của ạn đã tăng khoảng 20%. Nếu bạn quyết định bán XMR để lấy BTC, bạn sẽ có 0.03 BTC, nhiều hơn 20% so với khoản đầu tư ban đầu 0.025 Bitcoin. Và như vậy, bạn đã tăng được số lượng coi mà bạn đang nắm giữ!


Viết bởi: Aziz, người sáng lập Master of crypto
Nguồn: Masterthecrypto.

No comments:

Post a Comment