Tiền điện tử và các chiến lược thâm nhập vào thị trường ngách của Dash - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, October 25, 2017

Tiền điện tử và các chiến lược thâm nhập vào thị trường ngách của Dash

Ngày xưa trước khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp tan các xứ quân để thống nhất đất nước thì ông đã chọn một địa bàn núi non hiểm trở là đất Hoa Lư làm cứ địa. Nhờ có được lợi thế phòng thủ tốt nên khi lực lượng còn yếu đội quân của ông khó bị quân địch tấn công và lựa lúc kẻ địch sơ hở để tiến đánh nhằm tiêu hao sinh lực địch. Đó là trong quân sự, còn trong kinh doanh người ta cũng dùng một chiến thuật tương tự như vậy gọi là thị trường ngách. Đây là những khoảng thị trường nhỏ, hẹp giúp doanh nghiệp nhỏ có thể kiếm được lợi nhuận trong khi tránh được sức tàn phá của các doanh nghiệp lớn và dành được lợi thế cạnh tranh.
Thị trường tiền số cũng đã và đang đi vào thời kỳ cạnh tranh quyết liệt với hàng ngàn loại tiền số khác nhau và có vẻ như con số chưa dừng lại ở đó. Vậy làm thế nào để các loại tiền số bảo toàn được lực lượng trong khi củng cố được năng lực để tiếp tục phát triển? 

Nhiều loại coin hiểu được điều đó và chọn những thị trường ngách riêng của mình như Golem tập trung để trở thành một siêu máy tính, ZCash tập trung vào tính ẩn danh, IOTA muốn là giải pháp thanh toán cho các thiết bị kết nối thông minh, còn Dash thì tập trung trở thành một loại tiền mặt điện tử với các đặc tính của một hệ thanh toán online nhưng lại có khả năng riêng tư như tiền mặt.

Nhưng chúng ta thấy trở thành một loại tiền điện tử thì hầu hết các loại coin đều nhắm tới, nó không còn là một thị trường ngách nữa và quả thật đây là một lĩnh vực cạnh tranh quyết liệt của gần như tất cả các loại tiền điện tử. Vậy làm thế nào để Dash dành được ưu thế? Đâu là thị trường ngách của nó?

Tránh xa nguy cơ gặp rắc rối với pháp luật

Dash ban đầu có tên là XCoin và Darkcoin vì nó là loại tiền số đầu tiên có khả năng ẩn danh. Nhưng sớm nhận thấy rằng giới xã hội đen sử dụng nó cho các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma tuý nên người sáng lập và cộng đồng ủng hộ đã quyết định đổi tên nó thành Dash. Đây là một quyết định rất khó khăn vì Dash tiên phong trong lĩnh vực tiền số ẩn danh nên một số thành viên quan trọng và tài năng đã rời bỏ Dash vì sự thay đổi này. Lập trình viên tài năng có nickname là vertoe đã công khai công kích người sáng lập và bán ra hàng trăm ngàn coin mà anh có khiến giá đồng coin này lao dốc khiến giá trị tụt xuống chỉ còn 2 USD/Dash. Nhưng Evan, người sáng lập Dash vẫn vững vàng với quyết định và trong lúc khó khăn đó anh đã phải bỏ thêm tiền tiết kiệm để mua thêm. Điều này chứng tỏ tầm nhìn, lòng tin, sự quyết tâm và năng lực lãnh đạo rất đáng nể của anh.

Nhờ có sự đổi tên và thay đổi nhận thức và sự quyết tâm của cả cộng đồng Dash tiếp tục phát triển. Sau đó cộng đồng lại biểu quyết thông qua một khoản kinh phí gần 100 ngàn USD để thuê những luật sư danh tiếng tư vấn để đảm bảo cộng đồng này tránh khỏi những rắc rối với luật pháp có thể xảy ra trong tương lai.

Đầu tiên là thị trường cần sa hợp pháp ở Mỹ

Ở Mỹ có nhiều bang chấp nhận việc mua bán cần sa, nhưng lại có nhiều bang không chấp nhận việc buôn bán cần sa. Bởi vậy trên quy mô liên bang, các ngân hàng không được phép cho thực hiện các giao dịch liên quan đến cần sa. Những doanh nghiệp mua bán cần sa do không có giải pháp ngân hàng thì phải dùng tiền mặt và chi phí vận hành liên quan đến việc xử lý tiền mặt chiếm đến hơn 15% doanh thu của ngành. Do đó nhu cầu giải pháp thanh toán là rất bức thiết, nhưng nó lại liên quan đến những lĩnh vực như phần mềm bán hàng, ERP, CRM, và thương mại điện tử cho lĩnh vực này... Nếu tham gia giải quyết vấn đề này một cách trọn vẹn thì rất khó khăn cho Dash và khiến cho nó mất tập trung.

Thay vì trực tiếp làm ra giải pháp cho việc kinh doanh này thì Dash Core nhóm phát triển chính của Dash đã hợp tác với một công ty là Alt36 để giúp công ty này làm giải pháp thanh toán và chuyển đổi ra đô la và ngược lại giúp việc mua bán cần sa với Dash được thuận tiện. Đồng thời cộng đồng Dash cấp vốn cho công ty này phát triển phần mềm, phát triển hệ thống ATM, tài trợ cho công ty này tham gia các hội chợ thương mại chuyên ngành... với điều kiện công ty này cam kết sử dụng Dash là loại tiền điện tử độc quyền trong thời hạn 36 tháng.

Bằng sự hợp tác này, Core Team của Dash không bị xao nhãng khỏi mục tiêu của mình nhưng Dash đã nhanh chóng chiếm được lợi thế trong một thị trường ngách rất tiềm năng.

Cũng có một số coin nhỏ phát hiện ra điều này, nhưng một phần vì thiếu vốn, phần vì thiếu nhân sự lại phải giải quyết những bài toán quá lớn nên sẽ rất khó khăn khi cạnh tranh với Dash trong thị trường ngách này. Hơn nữa, Dash lại có lợi thế công nghệ là tốc độ xử lý nhanh, lợi thế thị trường lớn hơn, lợi thế về nguồn vốn, lợi thế về có đối tác tay trong hiểu khách hàng nên nó có thể dễ dàng dành chiến thắng. 

Tích hợp với các doanh nghiệp

Các loại coin khác tập trung vào việc quảng bá đến khách hàng cuối, những người trade coin, những người đào coin khiến cho giá của đồng coin liên tục dao động mạnh theo hưng phấn của thị trường. Và những người này cũng không có tập trung lâu dài, mối quan tâm của họ là lợi nhuận ngắn hạn do đó không trung thành. 

Thay vì làm giống như các loại coin khác thì Dash tìm cách hợp tác với các doanh nghiệp để làm sao cho Dash được chấp nhận một cách rộng rãi.

Dash đã hợp tác với các công ty làm phần mềm ví như Exodus, Jaxx, MyCelium và hợp tác với các sàn giao dịch để người dùng có thể mua bán Dash thuận tiện hơn.

Dash cũng hợp tác với các công ty sản xuất và kinh doanh thiết bị ATM để giúp cho việc mua, bán Dash ra tiền thông thường được thuận tiện.

Dash cũng hợp tác với các công ty trong các lĩnh vực ngách để Dash được chấp nhận trong các lĩnh vực này như qua các công ty Alt36, Patientory, Cantrade,...

Tiếp cận thông qua các hội thảo và sự kiện chuyên ngành

Thay vì tiếp cận để thu hút những người đầu cơ, đào coin, và những tay chơi ngắn hạn thì Dash thường dành kinh phí để tham gia và tài trợ những hội thảo chuyên ngành về lĩnh vực tiền điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ thanh toán,... Qua những sự kiện này Dash gây sự chú ý và thu hút được những chuyên gia, những doanh nhân, và những người đầu tư dài hạn và các đối tác chiến lược. Đây là những ngách mà hầu hết các coin bỏ sót nhưng lại là cách để thu hút những người dùng quan trọng và có ảnh hưởng.

Tiếp theo là hướng đến trải nghiệm người dùng

Hầu hết các coin đều muốn thu hút người dùng, họ thu hút người dùng bằng cách đầu tư nhiều cho công việc quảng bá, marketing nhưng ít các coin lại đầu tư cho kỹ thuật để làm thay đổi trải nghiệm người dùng. 

Dash lại khác, tầm nhìn của nó là hướng đến trải nghiệm người dùng thật thân thiện sao cho bà già cũng có thể sử dụng được. Điều này có gì đó rất giống với tầm nhìn của Steve Jobs khi mà ông ta muốn biến đổi ngành công nghệ máy tính, âm nhạc và điện thoại di động. Phiên bản Evolution được cho là có những cải tiến để sao cho người dùng Dash cảm thấy nó tự nhiên như gửi nhận email, là thứ gì đó vốn rất quen thuộc với hầu hết mọi người. Nó cũng tích hợp các giải pháp kinh doanh cho phép các doanh nghiệp và sản phẩm xuất hiện ngay trong ví của Dash, nó cũng cho doanh nghiệp dễ dàng nhận ra khách hàng và có biện pháp điểm thưởng cho khách hàng trung thành chẳng hạn.

Sau nữa là giải pháp cho người bán lẻ

Khi trải nghiệm người dùng được nâng lên sao cho đơn giản và dễ dùng và đồng thời xâm chiếm những ngách nhỏ nơi các coin khác khó xâm nhập, Dash sẽ dần nâng số lượng người dùng của mình đến khi nó có có đủ lượng người dùng để hấp dẫn các doanh nghiệp bán lẻ. Ban đầu là những doanh nghiệp bán lẻ trong những lĩnh vực đặc thù như cần sa trong y tế, rồi lĩnh vực y tế, và mở rộng dần sang các lĩnh vực khác.

Tóm lại

Có thể thấy chiến lược xâm chiếm dần các lĩnh vực ngách để thu hút người dùng trước các đối thủ nhỏ để tập hợp lực lượng nhằm chiến đấu với các đối thủ lớn như Bitcoin chứng tỏ đây là chiến lược khá đúng đắn. Nhưng quan trọng không chỉ là phần lập chiến lược mà còn cả ở phần thực thi chiến lược. Không giống như các coin khác phải huy động vốn một lần theo cách như ICO, Dash có cách cấp vốn rất độc đáo và sáng tạo trong khi vẫn kích thích sự cạnh tranh và đổi mới trong chính bản thân nó. Với ngân sách lớn và dồi dào, nguồn nhân lực đông đảo và được tổ chức rất chuyên nghiệp, Dash rất có cơ hội thành công trong thời loạn các xứ quân trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số hiện nay.

No comments:

Post a Comment