Sự cố với InstantSend và điểm khác biệt của Dash - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, September 1, 2017

Sự cố với InstantSend và điểm khác biệt của Dash

Để đảm bảo cho Dash được bảo mật hơn trước những nguy cơ về có lỗi trong phần mềm, thành viên của Dash đã vận động một chiến dịch săn tìm lỗi và có hai người đã có công phát hiện ra lỗi đầu tiên trong thuật toán của InstantSend mà điều này có thể gây nên tình trạng tiêu lặp (double spending). Tuy khả năng gây lỗi không cao, tức là người có thể lợi dụng lỗi này phải kiểm soát được hơn 2 triệu Dash, nhưng nhóm lập trình Core Team đã quyết định tắt tính năng này để phát hành bản vá lỗi trong phiên bản sắp ra mắt tới đây là 12.2.


Vậy phát hiện này nói lên điều gì? 

Hầu hết các phần mềm đều có khả năng có lỗi và các công ty phần mềm thường phải trả những chi phí lớn để săn tìm các lỗ hổng trong phần mềm của họ và vá lại kịp thời trước khi hackers phát hiện ra chúng và sử dụng với mục đích của họ nhằm trục lợi.

Hầu hết các loại coin đều có cơ chế phát hành cố định. Một số loại theo hình thức ICO, còn số khác thì lại dùng hình thức đào coin POW hoặc trả lãi POS. Với các cách phát hành coin thế này thì lượng coin sinh ra đã có phân bổ cho những nhóm người nhất định rồi, nên bản thân coin (ở đây ta có thể coi nó như là một công ty kiểu mới) không còn có thể phát hành thêm để có nguồn ngân sách mới. Nếu muốn có kinh phí cho việc phát triển hoặc săn tìm và vá lỗi nó cần phải quyên góp từ cộng đồng hoặc có ai đó có nhiều coin bỏ ra công đức.

Với cơ chế cấp vốn phi tập trung của Dash, bản thân đồng coin (hay có thể coin nó là công ty ảo phi tập trung) Dash có một ngân sách bằng 10% lượng coin mới được phát hành thêm, với tỷ giá hiện nay ngân sách mỗi tháng của Dash lên đến hơn 2 triệu đô la Mỹ (lớn hơn ngân sách của bất kỳ loại coin nào). Ngân sách này không dùng hết. Nhóm phát triển của Dash mặc dù có đội ngũ nhân sự lên đến khoảng 60 người nhưng đã vài tháng nay không cần kinh phí do kinh phí những tháng trước chưa tiêu hết. 

Bởi vậy cộng đồng Dash đã có nhiều đề xuất với kinh phí rất lớn và dự án săn tìm lỗi trong phần mềm Dash đã nhanh chóng được thông qua, và kết quả của nó là lỗi đã được tìm thấy.

Chúng ta thử nghĩ xem, nếu chúng ta mua phần mềm mà không có kinh phí bảo trì nâng cấp nếu phần mềm bị lỗi thì hậu quả sẽ như thế nào, nhất là phần mềm liên quan đến những hệ thống tài chính? Sự cố mà hacker đã đánh cắp với các dự án trên Ethereum như The DAO và gần đây nhất là Enigma đã khiến cho cộng đồng này tốn hàng trăm triệu đô la. Nếu Dash trở thành công cụ tài chính toàn cầu thì không chỉ dựa vào mã nguồn mở không thôi mà còn phải có cả những công cụ tạo động lực để nhiều người hơn đóng góp cho sự ổn định vững vàng của nó.

Các loại tiền số cho dù có sự phát triển bùng nổ gần đây nhưng phần lớn là có tính đầu cơ nên các giao dịch trên mạng lưới chưa nhiều. Nếu lượng giao dịch nhiều như những hệ thống ngân hàng đòi hỏi nó phải được đảm bảo rất kỹ càng. Dash được phát triển dựa trên Bitcoin nên phần nào cũng được hưởng lợi của quá trình phát triển lâu dài của nó. Nhưng còn những công nghệ mới mà nó sáng tạo nên cũng cần rất nhiều các cao thủ kiểm tra. 

Nhưng với lợi ích hấp dẫn của việc tạo coin mới nên việc thu hút cao thủ tìm lỗi cho các đồng coin là khó khăn nếu không có kinh phí dồi dào cho việc đó. Và cách làm của Dash bằng việc chuẩn bị ngân sách quả thật là một quyết định khôn ngoan của người làm kinh doanh thay vì chỉ ở góc độ kỹ thuật thuần tuý.

Thế còn cộng đồng này thì sao? Cộng đồng đam mê Dash hơi khác biệt so với các loại coin khác. Những coin khác hấp dẫn người ta bằng tính năng công nghệ, hoặc dựa vào lời hứa lợi nhuận khổng lồ. Bitcoin ra đời đầu tiên nên thu hút được sự quan tâm của rất nhiều lập trình viên, và chuyên gia kỹ thuật. Ethereum với công nghệ độc đáo cũng thu hút được rất nhiều người yêu thích kỹ thuật vì nó được coi như một nền tảng cho ứng dụng phi tập trung. Còn Dash thì trước sau vẫn tập trung để trở thành một hệ thống thanh toán, một loại tiền mặt điện tử bởi vậy nó cân bằng giữa yếu tố kinh doanh, kỹ thuật và phi tập trung (tự do). Do đó, những người tham gia phát triển Dash ngoài các chuyên gia kỹ thuật còn rất nhiều người có cách nghĩ doanh nhân. Họ cùng đầu tư và phát triển, thay vì chỉ say mê với câu chuyện viễn tưởng về công nghệ hoặc muốn làm giầu nhanh như ở những cộng đồng khác.
Warren Buffet nói một câu đại ý rằng: "Cho dù tài giỏi hoặc cố gắng thế nào thì nhiều thứ cần phải có thời gian. Bạn không thể tạo ra đứa bé trong một tháng bằng cách cho chín người đàn bà mang thai". Một đồng coin có giá trị không thể phát triển quá nhanh được vì nó cần phải phát triển từng bước, mà việc phát hiện và sửa lỗi là một trong những giai đoạn quan trọng. Tiếc thay ngoài Dash thì ít có đồng coin nào lớn lại nghĩ đến chuyện như vậy.

No comments:

Post a Comment