Bạn có chậm chân khi đầu tư vào Dash không? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, September 22, 2017

Bạn có chậm chân khi đầu tư vào Dash không?

Dash đã có những phát triển khá nhanh chóng trong khoảng từ đầu năm nay đến giờ, cộng với việc tăng giá trở lại của đồng Bitcoin khiến cho giá của mỗi Dash lên đến hơn 300 USD. Đây là con số khá to so với một đồng tiền điện tử còn non trẻ như Dash. Nhưng liệu như vậy có phải bạn đã chậm chân so với người khác hay không, bài viết này xin chia sẻ với bạn một số dữ kiện đáng chú ý.
Để biết bạn có chậm hay không chúng ta điểm qua một số thông tin đáng chú ý:

Số lượng Dash tối đa có thể cung cấp là khoảng 18 triệu Dash, hiện nay số lượng Dash được phát hành mới khoảng 7.5 triệu Dash. Số lượng còn lại sẽ được sinh ra trong vòng gần 140 năm nữa.

Dash tập trung vào việc trở thành một loại tiền số (tiền mặt) tức là vừa có tính ẩn danh như tiền giấy hoặc tiền xu, lại vừa có khả năng giao dịch nhanh chóng tức thời qua mạng. Các loại tiền điện tử khác cũng mong muốn như vậy nhưng thời gian xác thực quá lâu, không có giải pháp mở rộng để có thể xử lý nhiều giao dịch đồng thời. Còn với Dash thì hiện tại với công nghệ InstantSend cho phép có 5 xác thực chỉ trong vòng 1 đến 2 giây cho dù thời gian cho mỗi block của Dash là 2.5 phút như các coin khác. Phiên bản 0.12.2 sẽ ra mắt cuối tháng 9 cho phép Dash xử lý lượng giao dịch đồng thời nhiều gấp 8 lần so với Bitcoin hiện nay và Dash có lộ trình cho phép có thể xử lý hàng chục ngàn giao dịch mỗi giây với công nghệ hiện tại.

Vậy tại sao các coin khác không áp dụng công nghệ của Dash để giải quyết vấn đề mở rộng? Có nhiều lý do, mà một trong những lý do đó là những coin đang có rất khó quay lại áp dụng mô hình masternode của Dash vì lượng coin đã phân phát rộng hơn nữa những người sáng lập và các lập trình viên chính không còn đủ quyền lợi để tiếp tục điều đó, còn những coin ra sau sẽ rất khó có thể theo kịp đà phát triển của Dash do hiệu ứng mạng lưới.

Không dừng ở đó, Dash là loại tiền điện tử đầu tiên nghĩ đến vấn đề về trải nghiệm người dùng. Điều này cũng giống như iPhone ra đời khi đã có nhiều loại smartphone khá tốt như Palm, Black Berry, Windows Mobile,... nhưng nhờ có công nghệ cảm ứng đa điểm làm trải nghiệm người dùng của iPhone tốt hơn nên nó biến smartphone trở nên vật bất ly thân cho mọi người trên toàn thế giới như ngày nay. Tương tự vậy, các loại tiền điện tử hiện tại quá khó sử dụng và lại có quá ít đơn vị chấp nhận thanh toán bằng nó nên cũng giống smartphone thời trước. Chỉ mới có giao dịch nhanh, đảm bảo tính riêng tư mà Dash vững vàng trong top 10 thì khi phiên bản Evolution của Dash được hoàn thành nó sẽ đem lại trải nghiệm đơn giản đến nỗi một bà già cũng có thể sử dụng được. Dash cũng đang cùng các đối tác chiến lược tiến vào các thị trường ngách và dần dần mở rộng để tránh sự cạnh tranh trực tiếp với các loại tiền điện tử và các phương tiện thanh toán khác. Nó cũng rất tích cực tham gia các chương trình hội thảo để thu hút sự quan tâm của các lập trình viên, các công ty giải pháp. Nhờ vào ngân sách dồi dào khoảng 2 triệu USD mỗi tháng, Dash có thừa kinh phí cho việc nghiên cứu, phát triển và mở rộng. Đặc biệt kinh phí này càng tăng khi giá của Dash càng tăng do đông người tham gia và đúng như vậy. Kể từ đầu năm đến giờ, ngân sách phát triển của Dash liên tục gia tăng và Dash thu hút càng ngày càng nhiều những công ty liên minh.

Dash Core Team, một đội phát triển phần mềm chính của Dash đã có đội ngũ nhân sự lên đến khoảng 60 người trong đó có tầm 40 người làm việc toàn thời gian và khoảng 20 người làm việc bán thời gian, trong khi tất cả các coin khác hầu như phần lớn nhân sự đều làm việc bán thời gian. Bitcoin là loại được tài trợ nhiều nhất thì số nhân sự full time cũng chỉ dưới 10 người.

Không chỉ có công nghệ tốt, nhân sự đông, kinh phí dồi dào. Những người sáng lập của Dash là những tài năng kinh doanh thực sự ngoài những phát minh độc đáo về công nghệ. Evan Duffield là người có tầm nhìn tuyệt vời khi anh nhận thấy vấn đề riêng tư của Bitcoin và phát triển công nghệ ẩn danh hơn, sau đó anh nhận thấy vấn đề mở rộng (scaling) trong khi giới phát triển có rất ít người nhận biết. Anh nhận thấy vấn đề kinh phí phát triển đối với mô hình mã nguồn mở phi tập trung trong khi không mấy ai quan tâm để ý. Không những vậy bên cạnh Evan Duffield còn có Ryan Taylor, người bỏ dở chức phó chủ tịch một quỹ đầu tư để tham gia Dash ngay từ rất sớm. Anh này có khả năng quản lý rất tốt, và chi tiết về vấn đề tài chính. Cũng chính anh này nhận thấy việc chuẩn hoá quy trình quản lý dự án để một dự án mã nguồn mở nhưng được quản lý bài bản như những công ty chuyên nghiệp. Tiếp theo, anh này cũng nhận thấy việc chuẩn hoá quy trình tuyển dụng nhân sự và thuê một công ty nhân sự chuyên nghiệp tư vấn cho quy trình tuyển dụng, đào tạo, khen thưởng, sa thải... Đây là điều mà chưa một loại coin nào có được cho dù đó là Bitcoin hay Ethereum. Bên cạnh đó, Ryan Taylor còn nhận thấy những vấn đề liên quan đến pháp lý và anh đã đề xuất dự án thuê một công ty tư vấn luật hàng đầu ở New York tư vấn cho những vấn đề liên quan đến thu nhập thụ động của Masternode và những thứ liên quan đến công nghệ ẩn danh của Dash để đảm bảo an toàn cho các chủ masternode trước pháp luật. Không một coin nào có được tầm nhìn đó. Mới đây thôi khi cộng đồng sốt ruột lo quảng cáo Dash bằng những cách nhỏ lẻ như quảng cáo Facebook, Google... thì Ryan Taylor lại đề xuất một dự án thuê một công ty quảng cáo lớn nhất thế giới là Ogilvy & Mather để xây dựng thương hiệu cho Dash một cách bài bản. Những điều này không có được với những người làm kỹ thuật, người làm startup thông thường mà là tầm cỡ của những nhà điều hành doanh nghiệp lớn.

Thế nhưng như vậy không có nghĩa Dash trở nên tập trung bởi Dash Core Team. Evan Duffield từ bỏ vị trí điều hành của mình để nhường chỗ cho Ryan Taylor điều hành Dash Core Team còn anh thì sáng lập ra phòng thí nghiệm Dash Labs để nghiên cứu về những vấn đề dài hạn trong tương lai, cũng như đầu tư cho các DAO startup trong hệ sinh thái này để Dash không bị tập trung bởi một tổ chức như Core Team mà để cho cộng đồng biểu quyết cấp vốn cho bất cứ tổ chức nào cung cấp giải pháp tốt hơn cho Dash.

Với mô hình kinh doanh độc đáo như vậy, cung cách quản lý chuyên nghiệp, công nghệ vượt trội mà giả sử trong vòng 3 năm tới Dash có marketcap chỉ bằng Bitcoin bây giờ thôi thì giá trị của một Dash cũng đã lên đến gần 10 ngàn USD rồi, chưa kể nó có thể còn tiến xa hơn nữa, vì Bitcoin hiện nay cũng chỉ có rất ít người dùng nó thực sự. Với giá hơn 300 USD như hiện nay và khoảng gần 10 ngàn USD trong thời gian tới vậy liệu tham gia bây giờ có phải là quá muộn? 

Có thể bạn có những suy nghĩ khác, hãy đừng ngại mà nên chia sẻ bằng cách bình luận luôn ở đây nhé.

9 comments:

  1. cảm ơn phân tích của chú .. rất chi tiết và hầu như tổng hợp hết các suy nghĩ của cháu trong 1 tháng trở lại đây ngiền ngẫm các tài liệu về dash trên các nguồn .. Tầm nhìn vài năm chỉ cần cố găng có 1000 dash làm 1 masternode .. vừa có thu nhập lâu dài lại ko hý hoáy nhảy nhót thì sau vài năm nữa .. Ko tưởng tượng nổi :D

    ReplyDelete
  2. Bài viết rất hay! Cảm ơn anh!

    ReplyDelete
  3. cần 1000 DASH mới có 1 masternodes vậy qúa là cao.
    ngoài ra có những con coin chích mã nguồn của DASH nhưng chỉ cần ít hơn là có masternode rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhiều coin khác fork ra từ Dash và sử dụng mã nguồn giống hệt Dash hiện nay. Nhưng Dash không chỉ có giá trị nhờ công nghệ của nó mà còn nhờ nhiều yếu tố như: Nhân sự, nhân sự của Dash có rất nhiều nhân tài. Cộng đồng chủ masternode cũng rất nhiều người giỏi và phần lớn họ có tư duy doanh nhân. Các đối tác của Dash cũng gồm nhiều công ty có uy tín. Và cộng đồng người sử dụng nhiệt tình nữa. Ngoài ra có quy trình quản lý bài bản. Những nhóm khác có thể copy được mã nguồn nhưng không thể copy được những yếu tố quan trọng kia của Dash.

      Delete
  4. 100000=1 MNodes thi có nghĩa là gì anh

    ReplyDelete
  5. 1000 Dash là khoản đặt cọc để lập masternode. Nếu không có khoản đặt cọc khó khăn này người ta sẽ dễ dàng tạo masternode và có thể làm giả các dịch vụ của masternode và làm yếu hệ thống.

    ReplyDelete
  6. Bài viết nào của bác cũng bổ ích. Cảm ơn bác...

    ReplyDelete
  7. Bài viết nào của bác cũng bổ ích. Cảm ơn bác...

    ReplyDelete