Phân biệt trader và investor - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Tuesday, July 4, 2017

Phân biệt trader và investor

Chúng ta thường hay lẫn lộn giữa hai khái niệm nhà đầu tư (investor) và nhà giao dịch (trader) và thường gọi chung cho cả hai loại người này bằng cái tên là "nhà đầu tư" hay còn gọi là investor. Vì bản chất của hai nhóm người này là khác nhau cho nên hiểu về nó sẽ giúp cho bạn có được định hướng tốt hơn trong những quyết định chi tiền mua cổ phiếu, tiền kỹ thuật số hay các loại tài sản khác.


Trước hết chúng ta tìm hiểu về những điều giống nhau giữa trader và investor

Cả hai loại người này đều dùng số tiền của mình mua vào các loại cổ phiếu, tiền điện tử, hoặc các loại tài sản khác nhau với mục địch giúp gia tăng giá trị mà mình nắm giữ.

Nhưng sự khác nhau giữa hai nhóm người này là gì?

Đó là cách thức họ kiếm lợi nhuận, với nhà đầu tư xây dựng tài sản của họ một cách dần dần qua thời gian và họ cũng không thường xuyên giao dịch mà thường mua vào và nắm giữ để tài sản hình thành dần thông qua các khoản lãi kép như lợi tức, cổ tức, chia tách cổ phần... của các công ty (tổ chức) mà họ nắm giữ cổ phần. Thường thì những nhà đầu tư kiếm lợi bằng cách mua vào và trong quá trình nắm giữ những tài sản đó sẽ sinh ra giá trị cho họ, và họ sẽ bán đi nếu có cơ hội tốt hơn hoặc những gì họ nắm giữ không còn sinh thêm giá trị cho họ nữa.

Còn đối với những nhà giao dịch thì thường tham gia các giao dịch thường xuyên hơn và kiếm tiền bằng cách mua vào khi giá thấp và bán đi khi giá cao hơn. Người giao dịch thường kiếm lời thông qua sự chênh lệch giữa các giao dịch bán và mua của mình, tuy nhiên họ ít khi nắm giữ lâu dài một loại nên họ ít khi có được lợi tức, cổ tức hoặc lợi ích từ việc chia tách cổ phiếu.

Rủi ro và sự chấp nhận rủi ro

Thường thì khi thị trường với sự tham gia của nhiều người chơi khác nhau thì chứa đựng những rủi ro và biến động không thể lường trước hay tiên đoán được, do vậy chiến lược của người giao dịch thường chứa đựng nhiều rủi ro hơn. Nhưng ngược lại, do thị trường có nhiều biến động nên nếu gặp may người giao dịch lại kiếm lời một cách nhanh chóng và thần kỳ, nhất là khi thị trường ở những giai đoạn đầu. Bởi vậy người giao dịch thường phải chấp nhận rủi ro cao hơn và hy vọng kiếm lợi nhuận nhanh hơn. Tuy nhiên họ cũng tốn tiền khi phải trả phí giao dịch nhiều hơn do họ tham gia nhiều giao dịch hơn.

Người đầu tư ít dám chịu rủi ro hơn và thường kiếm lợi nhuận bằng con đường chắc chắn hơn và họ ít giao dịch vì mua vào và nắm giữ lâu nên họ ít bị tốn phí cho các khoản phí giao dịch.

Có rất ít loại tiền kỹ thuật số đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư mà thông thường chúng có giá trị giao động nên phù hợp hơn đối với những người giao dịch.

Trở thành nhà đầu tư hay nhà giao dịch?

Trở thành nhà giao dịch khá đơn giản, chỉ cần bạn có tiền và có khả năng phán đoán là có thể tham gia giao dịch mua bán luôn. Những người giao dịch cũng thường trao đổi với nhau các kỹ thuật phân tích thị trường, dự đoán các khả năng lên giá xuống giá, và họ cũng phải học các kỹ thuật đó nếu muốn.

Trở thành nhà đầu tư thì khá khó khăn và đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và chăm chỉ, nó cũng đòi hỏi bạn phải có kiến thức tổng hợp ở những lĩnh vực kinh doanh. Nếu bạn có kinh nghiệm làm chủ doanh nghiệp hoặc quản lý doanh nghiệp ở cấp cao thì có thể nó sẽ thuận lợi cho bạn hơn. Tuy nhiên, để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn cần phải đầu tư học hỏi lâu dài.


DASH là một trong số rất ít các loại tiền kỹ thuật số đáp ứng được tiêu chí của nhà đầu tư đó là cho phép người sở hữu của nó có được khoản lãi kép theo thời gian nắm giữ. Tuy nhiên để có được lãi kép nó đòi hỏi nhà đầu tư phải đầu tư một khoản ít nhất 1000 Dash (một con số không nhỏ với giá trị hiện thời của mỗi Dash hiện tại là $179).

Vậy bạn coi mình là nhà đầu tư hay nhà giao dịch, hãy cùng chia sẻ nhé?


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment