Ngược với những chỉ trích, Dash tiến xa hơn với mô hình phi tập trung của mình - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Monday, February 26, 2018

Ngược với những chỉ trích, Dash tiến xa hơn với mô hình phi tập trung của mình

Mặc dù là loại tiền số lớn nhất trên thị trường, Dash đặc biệt phân cực. Trong khi phần lớn ủng hộ mạnh mẽ hệ thống quản trị của Dash, thì một số còn lại đặt câu hỏi liệu nền tảng Dash có được phi tập trung như các loại tiền số khác, chẳng hạn như Bitcoin.


Trong bài phỏng vấn với Coinsquare Discover, đại diện của Dash Amanda B.Johnson đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách thức hoạt động của hệ thống quản trị Dash và giải quyết những chỉ trích xung quanh loại tiền số này.

Bỏ phiếu hoạt động như thế nào trong mạng lưới Dash

Johnson bắt đầu làm việc với vai trò là người phát ngôn của Dash  gióng như nhiều nhà phát triển khác của tiền số; thông qua một đề xuất được mạng lưới Dash cấp ngân sách.

 Với những người ủng hộ Dash, hệ thống ngân sách của Dash được nhìn nhận như một ví dụ hiệu quả về tính phi tập trung. Thông qua hệ thống ngân sách, các cá nhân à đội nhóm đưa ra các đề xuất và thể hiện ngân sách mà họ cần để hoạt động. Chủ của các masternode sau đó sẽ bỏ phiếu để quyết định dự án nào được cấp ngân sách.

Các đề xuất và các dự án được cấp ngân sách sẽ được nhìn thấy trực tuyến, và tổng ngân sách có sẵn khoảng hơn 5 triệu đô Canada (tại thời điểm viết bài).

Bỏ phiếu chỉ dành cho chủ sở hữu các Masternode. Hiện tại, để chạy một masternode, chủ sở hữu cần phải ký quý 1,000 Dash (giá trị hiện tại khoảng 925,000 đô Canada).

Để mạng lưới hoạt động như một nhóm

Theo Johnson giải thích, nhóm phát triển hiện tại thường xuyên cộng tác với nền tảng được trả lương hàng tháng từ ngân sách. Điều này có nghĩa là nhóm phát triển cốt lõi được bỏ phiếu bởi mạng lưới masternode trong tương lai, nếu mạng lưới cần dự án của nhóm khác.

Giờ đây, nhóm đứng đằng sau của nhiều nhóm phát triển Dash chính gọi là Dash Core, một nhóm do cộng đồng bổ nhiệm và tài trợ hàng tháng để phát triển công nghệ cốt lõi của Dash.

Dưới sự dẫn dắt của giám đốc điều hành  Ryan Taylor, nhóm cốt lõi nhằm mục đích tiếp tục phi tập trung hóa hệ thống quản trị của Dash. Theo Johnson, nhóm đang lập kế hoạch để tạo ra niềm tin cậy rằng sử hữu 100% cổ phiếu của Dash Core Inc., và người hưởng lợi được coi là các masternode.

Về mặt lý thuyết, điều này sẽ cho phép các masternode tiếp tục kiểm soát đội nhóm Dash Core, và đảm bảo rằng các tài sản được sở hữu hợp pháp bởi mạng lưới masternode, chứ không phải bởi các nhà phát triển hiện tại.

Thách thức với ý tưởng “phi tập trung”

Có nhiều nhân tố thách thức ý tưởng rằng Dash là một hệ thống phi tập trung. Việc tiết lộ quyền sở hữu masternode là hoàn toàn tùy chọn, và các thành viên của nhóm Core có thể vận hành vài masternodes, có khả năng cho phép mọi người có quyền bỏ phiếu trong việc duy trì công việc của họ, ngay cả khi nếu mạng lưới đó chống lại họ.

Theo Johnson, khả năng xung đột lợi ích là một vấn đề mà cô cũng quan tâm. Kết luận của cô là chủ sở hữu masternode có một lượng lớn tiền trong Dash có nghĩa là họ sẽ được khích lệ để hoạt động mang lại lợi ích tốt nhất cho họ, chứ không chỉ là lợi ích của người làm thuê cho họ. Cô nói rằng điều đó sẽ ngăn chặn xung đột lợi ích, vì một người sẽ từ bỏ vị trí của mình để ủng hộ người phù hợp hơn cho vai trò đó để làm tăng giá trị phần nắm giữ của họ trong dài hạn.

Hiện tại, các loại tiền số như Ethereum và Bitcoin tuân theo mô hình Proof of Work. Theo mô hình này, mỗi máy tính trong hệ thống được coi là bằng nhau và có cùng quyền hạn tương tự nhau. Mặc dù điều này thường được quan tâm như một mô hình phi tập trung cao, nhưng các câu hỏi về mở rộng khả năng để duy trì mạng lưới của nó trong tương lai.

Quản trị phân cực của Dash

Từ những loại tiền số cùng thời, Dash vận hành thông qua hệ thống quản trị hỗn hợp, mà Johnson biểu dương vì điều đó cho phép tồn tại “tính năng chết nguwoif của Dash”, Instant-Send. Tính năng Instant-Send dùng một quorum 10 masternode ngẫu nhiên để khóa và xác thực các giao dịch, cho phép thời gian sử lý nhanh mà cô ấy nói là “cũng nhanh, hoặc trong một số trường hợp, nhanh hơn cả thẻ tín dụng”.

“Chúng ta đang sống trong một khu vực không xác định lạ lẫm nơi mà các block của chúng ta được thợ đào khai khác 100%,” cô giải thích. “Nhưng các masternode có rất nhiều tính năng cơ bản và họ được thanh toán bằng cách góp vốn. Thực sự, chúng tôi giống như một Proof of Work hỗn hợp, Proof of Stake, hầu như giống với một coin Proof of Service.

Tuy nhiên, để đổi lấy các tính năng như Instant-Send, một vài câu hỏi đặt ra là liệu Dash có phi tập trung hơn các loại tiền số khác bởi vì phụ thuộc nhiều vào các masternodes hay không. Những tuyên bố này đang phân cực và rất khó để xác thực, và nhiều điểm cho thấy thực tế rằng chỉ có 4693 masternode kích hoạt, và không có cách nà để biết mỗi người kiểm soát bao nhiêu masternode.

Trong năm 2018, đội ngũ Dash Core hướng tới việc sử dụng hệ thống quản trị để tạo ra một API phi tập trung được gọi là Evolution. Evolution sẽ cho phép chủ sở hữu website dán đoạn mã vào trang thanh toán, cho phép họ chấp nhận Dash trực tiếp mà không cần tới quá trình thanh toán trung gian.

“Nếu dự tính thành công, điều đó sẽ thực sự sẽ mang lại một điều mới mẻ cho lĩnh vực tiền số,” cô nói. “Họ chỉ càn đặt API này trên website của họ, và API đó sẽ thực tiếp trao đổi với mạng lưới Dash có sử dụng công nghệ quorum masternode.”

Nguồn: Discover.coinsquare.

No comments:

Post a Comment