Tương lai nào cho tiền số? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, August 24, 2018

Tương lai nào cho tiền số?

Nhiều người kỳ vọng rằng tiền số sẽ phát triển nhanh chóng và chúng cũng có thời gian bùng nổ vào dịp cuối năm 2017 nhưng rồi lại giảm dần độ hot khi mà giá trị của hầu hết các đồng coin cứ mỗi ngày một giảm. Nhưng liệu có phải tiền số sẽ thoái trào và tàn lụi?


Kể từ sau khi lên đỉnh, giá mỗi đồng Bitcoin lên đến 20,000 USD và rồi sau đó suy giảm, các loại coin khác cứ thế tụt xuống. Ở thời điểm khi giá coin lên cao, hàng loạt loại tiền số ra đời với các đợt ICO thu được một lượng vốn vô cùng lớn khi mà các dự án mới chỉ có một bản mô tả trên giấy. Thậm chí có loại tiền số của Trung Quốc thì bản mô tả kế hoạch được coin là đi cóp nhặt mỗi nơi một chút mà có thể huy động được một lượng vốn khổng lồ và tổng giá trị thị trường của coin đó lên tới cả chục tỷ đô la Mỹ.

Và rồi bong bóng cũng phải xì hơi khi hàng loạt những gian dối được phát hiện, và rồi nhiều loại coin sau khi ICO thành công cũng mất tăm.

Nhưng cũng nhờ bong bóng đó, vẫn còn nhiều nhóm phát triển vẫn tiếp tục miệt mài làm việc. Nhiều nhóm thu được một khoản tiền lớn làm ngân sách cho phát triển thì có được một lượng kinh phí dồi dào để rồi không cần phải lo lắng gì về mặt kinh tế để tập trung cho phát triển công nghệ trong nhiều năm mà không sợ hết vốn. Với lượng kinh phí dồi dào đó, nhân tài cũng đổ xô đến làm việc trong lĩnh vực này. 

Và cho đến nay, kể từ khi sụt giảm giá sau khi đạt đỉnh, tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền số đã bị giảm mất ba bốn lần nhưng tình hình phát triển của lĩnh vực này khá lạc quan. Dù giá trị tiền số giảm nhiều, các đợt ICO nếu có ra mặt thì chắc chắn sẽ thu được lượng vốn không thể nhiều như trước, tuy nhiên các coin vẫn đang tiếp tục ra mắt.

Một nhà phát triển tiền số tại Sài Gòn cho biết, hiện tại các quỹ đầu tư vẫn không ngừng rót vốn vào các dự án tiền số, và dự án coin mới của anh không lo thiếu nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển thị trường cũng làm việc hết sức tích cực để quảng bá cho các sự kiện ra mắt của các loại tiền số mới, các công nghệ mới và các dự án mới. Tiền số bây giờ không chỉ là những giải pháp thanh toán phi tập trung nữa mà đang được mở rộng dần với mức tham vọng ngày càng lớn hơn. Riêng tại Việt Nam, số lượng các dự án tiền số đang tăng trưởng một cách rõ rệt. Bên cạnh đó, các dự án phụ trợ cho tiền số như các dự án về sàn giao dịch cũng được liên tục mở ra.

Có thể nói làn sóng đầu tư trước đây có tính chất khai phá sự quan tâm, thì làn sóng đầu tư ngày nay đã trở nên thực dụng hơn, chuyên nghiệp hơn, đó là đầu tư cho việc phát triển các dự án thực chất hơn.

Nếu các dự án coin trước đây chỉ có một số cải tiến nho nhỏ, hầu hết các dự án chỉ là những dự án có tính chất đam mê của người yêu công nghệ, thì những dự án ngày nay có tính chuyên nghiệp cao hơn, đội ngũ phát triển cũng lớn hơn và thành phần tham gia các dự án cũng đầy đủ và đa dạng về chuyên môn hơn.

Bên cạnh những dự án công nghệ tiền số, blockchain, và sàn giao dịch khá ồn ào với những đợt gọi vốn rầm rộ có quy mô thì Dash, một loại tiền số ra đời cách đây hơn 4 năm vẫn âm thầm được phát triển bởi những người tâm huyết và dành trọn thời gian làm việc một cách rất chuyên nghiệp. Dash không gọi vốn bằng ICO, cũng không đào trước coin để bán dần mà nó chỉ gọi vốn từng bước theo từng giai đoạn phát triển. Ngân sách có được không chi tiêu tốn kém cho các chiến dịch quảng bá rầm rộ, mở văn phòng đẹp,... mà được chi dùng khá tiết kiệm theo đúng cách doanh nhân gây dựng sự nghiệp từng bước.

Sẽ là quá sớm nếu nói rằng tương lai sẽ thế nào, chỉ biết rằng thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất.

No comments:

Post a Comment