Thao túng thị trường - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Thursday, January 11, 2018

Thao túng thị trường

Thao túng là gì

Thao túng là tình trạng bơm căng hay xì hơi giả một loại cổ phiếu có ảnh hưởng tới thị trường cho mục đích cá nhân. Thao túng là hành vi bất hợp pháp trong hầu hết các trường hợp, nhưng thật khó để các nhà quản lý và các cơ quan chức năng phát hiện. Thao túng cũng khó có thể thực hiện khi số người tham gia vào thị trường nhiều lên. Giá của các loại cổ phiếu nhỏ hơn có thể dễ dàng thao túng bởi vì chúng không được quan sát chặt sẽ bởi những nhà phân tích hay những người tham gia thị trường giống như các công ty tầm trung và lớn.

Thao túng được gọi bằng tên khác là thao túng giá, thao túng chứng khoán và thao túng thị trường.


Hai loại thao túng cổ phiếu

Những kỹ thuật đặt lệnh mua bán giả này thường kết hợp với việc đưa ra các thông tin giả qua các kênh online để các nhà đầu tư có thể theo dõi thường xuyên. Thông tin xấu kèm theo các dấu hiệu thị trường dường như có vẻ logic khiến nhà đầu tư đổ xô mua/bán hoặc ngưng giao dịch. Bơm và xả là cách thao túng thường được dùng nhất để làm tăng giả một thị trường nhỏ và sau đó bán ra cho những nguwoif theo sau. Ngược  với bơm và xả là tung tin. Cách thao túng này ít dùng hơn bởi vì để làm cho một công ty tốt trở nên xấu đi khó hơn là làm cho công ty chưa được biết đến trở nên tuyệt vời.

Bơm và xả

Người nào đó có thể làm giảm giá bằng cách đặt hàng trăm lệnh nhỏ với giá thấp hơn hẳn giá mọi người đang giao dịch. Điều này khiến các nhà đầu tư tưởng rằng có điều gì đó xấu đang xảy ra với tiền số mình nắm giữ, do đó, họ sẽ bán, đẩy giá thậm chí xuống thấp hơn. Ngược lại, để làm tăng giá, người thao túng có thể đặt lượng lớn lệnh mua và bán thông những người môi giới khác nhau mà có thể hủy bỏ giao dịch cho nhau được khiến cho các nhà đầu tư khác nghĩ rằng giá tăng là do có thêm nhiều người quan tâm tới loại tiền số đó.

Tung tin 

Là hành vi bất hợp pháp thường xảy ra chủ yếu trên mạng. Một nhóm nhỏ cố gắng đẩy giá một cổ phiếu lên bằng cách truyền bá thông tin sai lệch và tin đồn. Nếu họ thành công, họ có thể mua cổ phiếu với mức giá hợp lý, vì thị trường chung sẽ bán hết cổ phiếu, khiến giá giảm đáng kể.
Tung tin ngược với bơm và xả ở chỗ một hay nhiều người sẽ tung tin giả về một cổ phiếu với hy vọng giá tăng giả để có thể bán phần cổ phiếu của họ với giá cao hơn. 

Cả hai cách thao túng trên đều là hành vi bất hợp pháp và bị Uỷ Ban Chứng Khoán và Sàn Giao Dịch Mỹ trừng phạt.

Một loại thao túng hợp pháp

Thao túng tiền tệ là một kiểu thao túng thị trường hơi khác biệt, chỉ có ngân hàng trung ương và các chính phủ mới có thể tham gia vào và họ cho phép chính họ hợp pháp. Là chủ của một loại tiền hợp pháp hóa nhiều hoạt động, chính phủ có thể hạ thấp hoặc thổi phồng giá trị tiền của mình so với các quốc gia khác. Mặc dù thao túng tiền tệ là hợp pháp, nhưng một quốc gia thao túng tiền tệ có thể bị các nước khác thách thức hoặc bị trừng phạt thông qua các biện pháp chế tài do các đối tác thương mại. Hơn nữa, các tổ chức quốc tế như WTO được khuyến khích để đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết các cáo buộc về thao túng tiền tệ.

Nguồn: Investopedia.

No comments:

Post a Comment