Dash khác coin khác thế nào? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, May 26, 2017

Dash khác coin khác thế nào?

Tiền kỹ thuật số gần đây đồng loạt tăng giá khiến cho hầu hết các loại coin đều trở nên hấp dẫn đối với những người mới quan tâm vì loại nào cũng đều tăng trưởng. Câu hỏi được đặt ra là Dash có gì khác biệt với những loại tiền điện tử khác? Điều gì khiến cho nó có giá trị lâu bền? Tại sao lại nên đầu tư vào Dash thay vì các loại coin khác vì coin nào cũng đều có vẻ tăng, và coin nào cũng có vẻ đều có những công nghệ nào đó độc đáo và hữu ích nhất định?
Dash bắt đầu khá khiêm tốn bằng việc phát triển lên dựa trên mã nguồn của Bitcoin nhưng nó được liên tục bổ sung những công nghệ mới mẻ khiến cho bản thân nó hiện tại đã có rất nhiều ưu thế vượt trội so với Bitcoin và những loại tiền kỹ thuật số khác. Nhưng nếu chỉ có vậy thì tầm thường quá, chắc hẳn giá trị của Dash sẽ chẳng lâu bền gì vì sớm muộn sẽ có những loại coin khác ra sau với nhiều cải tiến và công nghệ mới sẽ hay ho hơn. Không, Dash không chỉ là một đồng tiền kỹ thuật số, không chỉ là một công nghệ mà còn hơn thế nữa nhiều. Nhưng trước hết để tìm hiểu về khả năng của nó chúng ta sẽ đi lần lượt những điểm mạnh và sự độc đáo của nó.

1. Dash là tiền mặt kỹ thuật số (Dash is digital cash)

Kể từ sau khi Bitcoin ra đời là loại tiền kỹ thuật số đầu tiên thì tiền kỹ thuật số đã trở nên thuận tiện và mang lại sự riêng tư cao hơn so với các đồng tiền thông thường do chính phủ phát hành (Fiat currency). Tuy nhiên, các giao dịch vẫn chưa thực sự riêng tư vì có thể che mắt con người thông thường nhưng rất khó có thể che mắt được các cỗ máy phân tích dữ liệu. Bởi vậy sự riêng tư không còn nữa. Hơn nữa các giao dịch trên các loại tiền kỹ thuật số thường mất thời gian và không tức thời, nó không giống như tiền mặt. Tiền mặt khi trao tay là có tính tức thời chứ không còn phải đợi gì nữa.

Dash có những đặc tính ưu việt như đảm bảo tính riêng tư, tính tức thời giống như tiền mặt. Nhưng nó lại có những đặc tính của phương tiện thanh toán online tức là không bị giới hạn bởi không gian thời gian như tiền mặt mà có thể truyển tải riêng tư và tức thời qua mạng dù hai bên có đối mặt hay không hề biết mặt và ở xa nhau ngàn dặm. Bởi vậy Dash được coi là tiền mặt kỹ thuật số hay tiền mặt điện tử.

2. Dash là một tầm nhìn dài hạn vượt bậc so với những coin hiện hành

Khi mới ra đời người sáng lập Dash lúc đó đã nhận thấy rằng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác không đảm bảo được tính ẩn danh do các giao dịch đều được để dưới dạng rất công khai nên không đảm bảo tính riêng tư về thông tin tài chính cho người sử dụng nên Dash tập trung giải quyết nhu cầu đó trước tất cả các coin khác.

Khi Bitcoin trở nên thông dụng với mọi người thì blockchain trở nên cồng kềnh và số người không chạy full-node ngày một nhiều khiến cho số lượng full-node giảm mạnh và đó trở thành một nguy cơ đe doạ tính toàn vẹn dữ liệu của các giao dịch. Đối với Bitcoin thì số full-node vẫn còn nhiều do được sử dụng rộng, còn các coin khác như Litecoin, Dogecoin, Namecoin... số lượng full-node giảm mạnh khiến nó trở nên không an toàn. Dash đã giải quyết được vấn đề đó ngay từ khi rất sớm bằng cách tạo động lực cho những người chạy full-node được trả một phần trong số coin được sinh ra nếu có đặt cọc 1000 Dash để chạy masternode.

Nhờ mô hình mạng bậc hai của các masternode thì Dash có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng như InstantSend, PrivateSend, Decentralized Governance,... và sắp tới là giao diện lập trình ứng dụng phi tập trung (DAPI) và một hệ thống các ứng dụng gọi là Evolution. Nhờ có Evolution thì Dash trở nên đơn giản và dễ sử dụng. Điều này giúp cho Dash trở nên thân thiện với mọi người sử dụng thông thường mà không cần biết gì về kỹ thuật.

3. Dash là một mô hình kinh doanh toanh

Với cơ chế cấp vốn phi tập trung (Decentralized Funding), Dash tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, nơi mọi thành phần tham gia đều có động lực làm việc để cải tiến Dash và mang lại thêm giá trị cho nó. Cơ chế cấp vốn này cho phép những người dùng có thể đề xuất những dự án nhằm gia tăng giá trị cho người dùng và bù lại hệ thống sẽ trả công cho người đó nhờ sự biểu quyết của những cổ đông chính là những người đặt cọc 1000 Dash để chạy các masternode.

Cho đến nay trên hệ sinh thái của Dash đã có khá nhiều nhóm hoạt động dựa trên cách này và trong tương lai có thể sẽ còn sinh thêm nhiều nhóm như vậy.

4. Dash có sự phát triển bền vững nhờ có ngân sách cho phát triển

Nhờ có ngân sách cố định 10% số coin được sinh thêm, nhưng việc cấp vốn lại được thông qua các đề xuất có tính cạnh tranh và chính những người có khoản đầu tư nhiều nhất sẽ có quyền biểu quyết. Bởi vậy, những dự án nếu muốn được thông qua đều phải mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông, và điều đó cũng có nghĩa là làm sao cho mang lại lợi ích cho người sử dụng để nhu cầu sử dụng Dash tăng lên khiến giá sẽ tăng.

Với mệnh giá mỗi Dash khoảng 125 USD thì ngân sách mỗi tháng cho phát triển của Dash lên tới hơn 800 ngàn USD và ương đương khoảng 10 triệu đô la mỗi năm. Chính điều này tạo ra nguồn ngân sách dồi dào để đầu tư cho nghiên cứu, phát triển và mở rộng mạng lưới đối tác cũng như quảng cáo truyền thông nhằm thu hút thêm nhiều người sử dụng cho Dash. 

Như vậy, những tính năng của Dash không chỉ giới hạn vào hiện tại mà càng lâu Dash càng có nhiều sự phát triển, các ứng dụng sẽ được bổ sung và cải tiến cho ưu việt và thuận tiện hơn, các điểm chấp nhận Dash nhờ có kinh phí để kết nối sẽ trở nên nhiều hơn.

5. Đội ngũ phát triển của Dash thực sự tâm huyết

Không chỉ đến giờ khi Dash có lượng kinh phí dồi dào thì mới có đội ngũ phát triển, mà ngay từ những ngày đầu tiên thì Evan Duffield người sáng lập ra Dash đã công khai tuyên bố rằng anh sẽ dành thời gian full time cho Dash là ít nhất hai năm. Đây là điều lạ lùng vào thời điểm đó khi các lập trình viên cho các coin đều bắt chước Satoshi Nakamoto đều ẩn danh hoặc dùng các nick thì Evan đã công khai sử dụng tên thật, địa chỉ thật và cam kết làm việc. Chính điều này đã tạo nên nguồn cảm hứng cho nhiều lập trình viên, kỹ thuật viên cam kết làm việc cho Dash ngay cả trước khi cơ chế cấp vốn được phát minh ra.

Và nhờ có cơ chế cấp vốn được phát minh ra đầu tiên bởi Dash và sự tâm huyết của người sáng lập thì đội ngũ phát triển của Dash ngày càng lớn mạnh và số lượng tăng lên tương đối nhanh chóng.

Tóm lại

Dash không chỉ đơn thuần là một loại tiền kỹ thuật số để mọi người mua bán, giao dịch và đầu cơ trên các sàn mà nó còn là tổng hợp của năm đặc điểm nổi bật trên. Chính điều này làm Dash trở nên rất khác biệt, rất phát triển và bền vững. Vì cũng giống như một công ty, Dash lấy tiền đầu tư của các nhà đầu tư để cấp vốn cho các dự án phát triển để tạo ra những phần mềm, những công cụ giúp cho Dash trở nên một phương tiện thanh toán online có tính chất riêng tư, tức thời và thuận tiện như tiền mặt nhưng lại có thể giao dịch như các giải pháp thanh toán online.

No comments:

Post a Comment