Công nghệ Blockchain phá vỡ kiến trúc ngân hàng truyền thống như thế nào? - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Friday, December 22, 2017

Công nghệ Blockchain phá vỡ kiến trúc ngân hàng truyền thống như thế nào?

Đồng tiền điện tử Bitcoin hiện đại có chức năng giống như một sự thay thế mạnh mẽ cho các loại tiền tệ truyền thống. Phần mềm đứng sau đồng tiền kỹ thuật số, công nghệ Blockchain cung cấp hướng cải tiến để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngân hàng và tương tác với khách hàng bằng cách loại bỏ nhu cầu xử lý thủ công. Với sự gia tăng thuận lợi trong việc sở hữu, sức mạnh của blockchain được thực hiện bởi các ngân hàng lớn và một vài tổ chức chính phủ để cách mạng hóa cách thức xử lý giao dịch.

Nhúng công nghệ sổ cái phân tán
Blockchain và ngân hàng

Blockchain là một sổ cái toàn cầu được phân tán thúc đẩy các nguồn lực của mạng lưới bitcoin P2P lớn để  xác nhận mỗi giao dịch. Mỗi giao dịch đơn được thực hiện được lưu trữ và xác nhận trong một khối liên kết với một khối trước đó, tạo ra một chuỗi. Bằng cách đảm bảo tính toàn vẹn và tin cậy, blockchain tập trung vào tiềm năng thay đổi cơ bản ngành ngân hàng. Trong tất cả các start-up, được phân loại theo Fintech, blockchain đã nhận được sự chú ý nhất.

Blockchain không yêu cầu một bên độc lập trung tâm như các ngân hàng đóng vai trò trung gian trong các giao dịch thanh toán. Công nghệ sổ cái phân tán này sớm được kỳ vọng sẽ làm rung chuyển các hệ thống tập trung hiện nay. Không dễ bị lừa đảo và sử dụng sổ cái điện tử tập trung, giao dịch bitcoin đảm bảo xác thực nhanh chóng và bảo mật mà không yêu cầu lưu trữ dữ liệu tại các kho bên thứ ba.

Thanh toán và chuyển khoản

Bitcoins đóng vai trò là một khoản tiền kỹ thuật số để gửi thanh toán trên toàn cầu. Các giao dịch này diễn ra trong vài phút (thực tế vẫn còn là chậm so với giao dịch của Dash thực hiện trong vài giây) phí giao dịch rẻ (hiện tại, phí giao dịch không còn rẻ bởi sự chi phối của các thợ đào). Khi áp dụng để thanh toán xuyên biên giới, những lợi ích có thể dẫn đến việc giải quyết theo thời gian thực. Bicoin bắt đầu một hệ thống đơn giản, kỹ thuật số, minh bạch và đáng tin cậy để chuyển tiền.

Smart contracts: Hợp đồng thông minh của Blockchain có thể làm giảm thời gian phê duyệt khoản vay và vốn vay. Tính năng đó cũng hợp lý hóa việc cung cấp, quản lý đối tác và các quy trình dài hạn khác.

Ít không gian hơn cho tội phạm mạng: Ngành tài chính đặc biệt gặp rủi ro do số lượng ngày càng tăng của các mối đe dọa trên không gian mạng. Blockchain một lần nữa được chú ý vì cấu trúc phân tán và công nghệ mã hóa core giữ blockchain an toàn. Sự phát triển thêm của blockchain đòi hỏi những cải tiến đáng kể như mã hóa đồng nhất và tính toán đa đảng (multi-party computation). Blockchain không chỉ đóng vai trò trong việc thay đổi cách thanh toán và giao dịch trên thị trường vốn mà còn đóng vai trò trong hệ thống tài chính tương lại được an toàn.

Cho vay P2P: Với khả năng tạo ra các sổ cái phi tập trung công cộng, công nghệ blockchain cũng còn dùng cho các công ty trong ngành cho vay vốn. Công nghệ này cho phép người đi vay xác định mức giá của riêng họ và các thông số khác với việc kiểm tra tín dụng mềm tùy chọn.
 
Blockchain – Tương lai của ngân hàng

Tăng cường an ninh, giảm chi phí, độ tin cậy và tốc độ trong việc xử lý các giao dịch đáng tin cậy là tất cả những lý do chính khiến blockchain trở thành một công nghệ được ưa thích. Bằng cách cung cấp các giải pháp tiềm năng giải quyết những thách thức hiện tại, tương lai của công nghệ này sẽ trở nên sáng sủa bất kể việc quản lý rủi ro chống rửa tiền (AML). Khi ngày càng nhiều các ngân hàng thử nghiệm và tạo ra các hệ thống blockchain của chính họ, có thể công nghệ này sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn về tài chính.


Mặc dù, công nghệ này vẫn đang trong tình trạng sơ khai, nhưng sự phổ biến và lợi ích đang gia tăng. Nếu đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, các ngân hàng chắc chắn sẽ sử dụng công nghệ bitcoin để loại bỏ các hệ thống IT cũ và đổi mới quy trình kinh doanh. Những lợi thế của dịch vụ thực tế qua các cấu trúc IT kỹ thuật số có sẵn, blockchain có thể biến các ngân hàng thành những bên hỗ trợ kinh doanh được cải thiện và dễ tiếp cận hơn với người dân.

Nguồn: Medium

No comments:

Post a Comment