Lưu trữ nóng, lưu trữ lạnh và nguy cơ mất tiền - DashVN

Latest

Tự do, công nghệ & đầu tư

Wednesday, May 17, 2017

Lưu trữ nóng, lưu trữ lạnh và nguy cơ mất tiền

Đừng tưởng rằng cứ trữ lạnh là bạn không bị cuỗm mất tiền kỹ thuật số. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết rõ rủi ro đến từ đâu.

Chúng ta thường nghe đến một số thuật ngữ như lưu trữ nóng, lưu trữ lạnh khi nói về việc bảo quản, lưu trữ tiền kỹ thuật số, hoặc nghe nói đến trong các vụ Bitcoin bị đánh cắp. Vậy lưu trữ nóng là gì? Lưu trữ lạnh là gì? Tiền kỹ thuật số có phải thực phẩm đâu mà phải lưu trữ lạnh? Nếu không lưu trữ lạnh thì nó có nguy cơ bị hỏng mất không? Nếu lưu trữ lạnh thì nó có an toàn hay cũng có nguy cơ mất mát? Bài viết này sẽ chia sẻ cùng bạn những thắc mắc đó.


Lưu trữ nóng (hot storage), hay còn gọi là ví nóng (hot wallet) tức là phần mềm ví luôn kết nối mạng và đồng bộ với mạng lưới. Còn lưu trữ lạnh (cold storage) hay còn gọi là ví lạnh (cold wallet) là việc lưu trữ ví tiền kỹ thuật số của bạn ở các phương tiện không có kết nối với mạng. Ví dụ bạn có thể copy file ví vào một USB và cất ở nơi nào đó mà không cắm vào máy tính. Hoặc bạn có thể in ra giấy rồi cất đi. Hoặc bạn cũng có thể khắc lên các tấm kim loại, hoặc mua ví thép là bộ các chữ cái xếp theo đúng mã, bắt vít lại và cất đi.

Vậy cách lưu trữ nào an toàn?

Nếu bạn dùng ví nóng bạn có nguy cơ về bảo mật cao hơn. Hacker có thể thâm nhập máy tính của bạn thông qua mạng Internet để đánh cắp file ví. Nếu file ví không mã hoá thì họ có thể lấy và tiêu tiền trong ví của bạn. Nếu ví của bạn được mã hoá và hacker cài mã theo dõi bàn phím (key logger) để theo dõi khi bạn gõ mật khẩu giải mã ví khi tiêu tiền nên bạn vẫn có thể bị mất tiền.

Lưu trữ lạnh giúp bạn tránh những rủi ro ở trên.

Vậy lưu trữ lạnh có an toàn không?

Không, bạn vẫn có những rủi ro nhất định. Nếu bạn lưu vào USB thì USB đó vẫn có thể bị hỏng, in ra giấy có thể bị cháy, và ví thép không bị cháy nhưng vẫn có thể bị móp méo hoặc văng các ký tự ra. 

Có thể lấy được tiền trong ví của bạn khi bạn lưu trữ lạnh không?

Rất tiếc là điều đó vẫn có thể cho dù phương tiện lưu trữ lạnh của bạn không bị mất hoặc hỏng. Cụ thể là như sau, ví dụ sau khi bạn copy file ví ra USB và xoá đi trên máy, hoặc bạn in ra giấy và cất đi, hoặc bạn đưa vào ví thép cất đi cho dù trên máy tính của bạn file ví đã bị xoá đi. Nhưng nếu hacker hoặc ai đó truy cập vào máy tính của bạn có thể khôi phục được file ví bị xoá đó thì anh ta vẫn có thể tiêu được tiền trong ví của bạn một cách bình thường.

Bởi vậy cho nên, việc đảm bảo máy tính của bạn được an toàn là vô cùng quan trọng. Nếu máy tính của bạn nhiễm mã độc thì cho dù có lưu trữ lạnh bạn vẫn có nguy cơ mất tiền.


THAM KHẢO THÊM

No comments:

Post a Comment